Chỉ số nội tiết tố thể hiện điều gì về sinh sản nam giới ?
Xin chào bác sĩ !
Tôi năm nay 32 tuổi chưa lập gia đình. Tôi có đi khám nam khoa tiền hôn nhân thì sau khi xét nghiệm máu, kiểm tra tinh hoàn, nội tiết tố thì tôi có kết quả như sau: LH 5.1 mIU/mL, FSH : 3.15 mIU/mL,  Prolactin : 244.9 mIU/L, Estradiol : 19.04 pg/ml, Testosteron : 17.74 nmol/L. Sau đó bác sỹ có kê cho tôi một số thuốc giúp tăng cường sinh lý nam giới, tăng nồng độ testosterone một cách tự nhiên như king seal, Spermax. Hiện tôi chưa bố trí đi khám lại. Mong bác sĩ giải thích giúp tôi các chỉ số nói trên.
Xin cảm ơn bác sĩ !

Chào bạn !
Thay mặt chương trình, chúng tôi cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về trang www.cuasotinhyeu.vn. Xét nghiệm nội tiết tố là xét nghiệm quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe sinh sản của một người. Đối với nam giới thì hệ thống nội tiết tố bao gồm nhiều chất, trong đó có 4 loại chính là LH, FSH, testosterone, estradiol. Theo như trong thư thì kết quả xét nghiệm nội tiết tố của bạn bao gồm có các chỉ số về LH, FSH, Prolactin, Estradiol, Testosteron. Do đó, để giúp bạn hiểu hơn về kết quả xét nghiệm này của mình, chúng tôi sẽ đi phân tích từng chỉ số này ở phần nội dung dưới đây.
Ở nam giới,  hormone FSH có tác dụng kích thích tế bào Sertoli sản sinh tt. Hormone FSH sẽ chủ yếu được tiết ra ở tuyến yên theo từng nhịp trong ngày. Do đó, kết quả xét nghiệm FSH ở nam giới cho phép chẩn đoán tình trạng suy giảm chức năng tuyến sinh dục và chức năng của trục dưới đồi. Thông thường, cơ thể một nam giới khỏe mạnh thì lượng hormone FSH sẽ có trong giới hạn từ 2 - 12 mIU/ ml.
Tương tự như FSH, hormone LH cũng là một trong những loại hormone sinh dục do tuyến yên sản xuất và bài tiết. LH có tác dụng kích thích sự phát triển và chức năng của các tuyến sinh dục ở nam giới ( tinh hoàn ) cũng như kích thích sản xuất testosterone từ các tế bào Leydig trong tinh hoàn. Mục đích chủ yếu của xét nghiệm LH là kiểm tra tình trạng vô sinh ở nam giới. Nồng độ hormone LH bình thường ở một nam giới trưởng thành sẽ dao động trong khoảng 1,7 - 8,6 mIU/mL.
Còn về Prolactin, thì đây là một loại hormone được tổng hợp ở thùy trước tuyến yên và được tiết theo từng giai đoạn. Định lượng prolactin được sử dụng trong chẩn đoán chứng vú to ở nam giới và vô tinh. Ở nam giới mức độ prolactin được coi là bình thường khi nằm trong khoảng 98.0-456.0 µU/mL.
Về Estradiol thì đây là dạng chính của hormone Estrogen được sản xuất chủ yếu từ tinh hoàn và tuyến thượng thận của nam giới. Xét nghiệm Estradiol thường được chỉ định nhằm đánh giá các vấn đề liên quan đến dậy thì, tuyến sinh dục ở nam. Chỉ số Estradiol bình thường ở nam giới là từ 28 – 156 pmol/l.
Cuối cùng là về chỉ số của Testosterone ( hormone sinh dục nam ) của bạn, thì đây là một loại hormone được tạo ra với số lượng lớn bởi tinh hoàn ( 95%). Testosterone là một hormone nội tiết quan trọng về tính năng và phát triển td nam giới, cụ thể như tăng khoải cảm td hay nhu cầu ham muốn và chi phối quá trình sản xuất tt. Nồng độ Testosterone bình thường ở nam giới sẽ dao dộng trong khoảnh 270-1070 ng / dL (9-38 nmol / L).
Như vậy, kết quả xét nghiệm kiểm tra nội tiết tố của bạn là một kết quả tương đối tốt. Trong thời gian này bạn nên thực hiện theo đúng những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ đã đưa ra cung như chăm sóc bản sức khỏe bản thân thật tốt để mình luôn luôn có một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe !
Bài viết cần tham khảo thêm: Chỉ số bình thường các loại nội tiết tố sinh dục nam.