Chỉ số prolactin như thế nào là bình thường?
Em chào anh/chi
Em lập gia đình được gần 1 năm mà chưa có em bé. Vừa rồi em đi xét nghiệm chỉ số prolactin kết quả là 102.1. Vậy cho em hỏi chỉ số như vậy có cao nhiều không ạ? Em cảm ơn!

Chào em,
Như em nói là em đã lập gia đình được 1 năm rồi mà chưa có em bé, em đi xét nghiệm thì kết quả nội tiết prolactin là 102.1 µU/mL. Thực ra, ở phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh bình thường, không có thai, mức độ prolactin trong máu là 127-637 µU/mL, so với chỉ số này thì lượng prolactin trong máu của em lại thấp hơn so với ngưỡng bình thường.
Prolactin là một hormone được sản xuất bởi thùy trước của tuyến yên, một cơ quan có kích thước nhỏ được tìm thấy ở sàn não thất ba, trong hố yên của thân xương bướm. Bài tiết prolactin được điều hòa và ức chế bởi các chất dopamine trong não. Bình thường nồng độ Prolactin trong máu thấp ở nam giới và phụ nữ không mang thai, vai trò chính của prolactin là kích thính bài tiết sữa (sản xuất sữa mẹ).
Sự suy giảm prolactin trong máu dưới mức bình thường thường không cần điều trị, có thể gặp trong rối loạn chức năng buồng trứng, hoặc cũng có thể là biểu hiện của suy tuyến yên toàn bộ. Prolactin thấp cũng có thể do sử dụng một số loại thuốc gây lên như: dopamine, levodopa và các dẫn xuất ergot alkaloid. Tuy nhiên hiện tại em chỉ cung cấp 1 chỉ số xét nghiệm này cũng rất khó có thể tư vấn rõ hơn cho em được, tốt nhất em nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm và thăm khám lại kỹ lưỡng hơn, khi đã xác định được tình trạng của em rồi thì bác sỹ sẽ tư vấn rõ hơn và đưa ra hướng điều trị cụ thể dành cho em. Việc rối loạn nội tiết sẽ ức chế và ảnh hưởng ít nhiều đến vấn đề sinh sản của mình, vậy nên đi khám và xác định rõ nguyên nhân càng sớm càng tốt thì mới tăng khả năng mang thai cho em được.
Chúc em sức khỏe!