Chồng không có " tinh binh" thì có nên đi xin của người thân hay không ?
Em xin chào chương trình ạ,
Vợ chồng em cưới nhau đã 3 năm mà không có con. Vợ chồng em đã đi khám và kết quả là em bị không có t.t. Sinh thiết tinh hoàn cũng không có.  Bác sĩ thăm khám lạivà khuyên em nên điều trị uống thuốc để tinh hoàn sinh tinh trở lại nhưng mà thời gian điều trị kéo dài tới 4 năm. Em nay 35 tuổi, còn vợ em là 32 tuổi. Em muốn bơm t.t của em trai mình để thụ tinh nhân tạo, vậy nguyên tắc trên có được không ạ ?  Em hoang mang quá mong chương trình giải đáp dùm em. Và cho em hướng để giải quyết tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn .

Chào em,
Đối với những trường hợp vợ chồng em vô sinh, hiếm muộn do em không có t.t hoặc t.t không đảm bảo chất lượng thì việc xin t.t từ người thân, người quen biết là một trong những sự lựa chọn tốt dành cho các em.Điều này là chuyện hết sức bình thường trong y học điều trị vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên với bất cứ tình huống nào thì cũng có mặt lợi và mặt hại. Nếu hai vợ chồng có thể kiên nhẫn điều trị,để bản thân em có tinh trùng thì đó là điều hoàn hảo nhất. Nhưng bên cạnh đó sẽ có thể điều trị không thành công, hoặc điều trị thành công nhưng mất quá nhiều thời gian khiến cho vợ em quá tuổi sinh đẻ, khó để mang thai sinh con. Xin của em trai em thì con sẽ mang hệ gen của gia đình mình, tuy nhiên đôi khi có thể xảy ra những rắc rối về mặt quan hệ trong gia đình, vì khi đó em trai em sẽ biết nó là con mình (chứ không phải cháu mình), nhiều người khó khăn để chấp nhận sự thật này. Một vài trường hợp chọn phương pháp xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng của các bệnh viện. Em cần suy nghĩ kỹ và bàn bạc với vợ để hai vợ chồng có lựa chọn phù hợp nhất.
Trường hợp nếu như sức khỏe sinh sản của vợ em hoàn toàn bình thường thì các em có thể áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI là phương pháp bơm trực tiếp t.t người cho ( em trai của em ) vào trong tử cung của vợ em. Còn nếu vợ em bị tắc vòi trứng bị tắc thì nên thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để đảm bảo tỷ lệ thành công cao hơn.Thụ tinh nhân tạo là một thủ tục tương đối đơn giản, an toàn và nguy cơ biến chứng nghiêm trọng thấp, nên hai em có thể yên tâm.
Về việc xin t.t thì yêu cầu người hiến t.t và người xin t.t sẽ trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe để đảm bảo khả năng cho và nhận t.t .Người cho t.t bắt buộc phải kiểm tra máu. Việc kiểm tra máu có tác dụng xác định người đó có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (HIV, viêm gan B, giang mai..) hay không. Nếu không mắc bệnh, người cho t.t sẽ được kiểm tra tinh dịch đồ để xác định chất lượng tinh trùng có đảm bảo cho việc thụ tinh hay không. Trường hợp kết quả tinh dịch đồ đảm bảo thì sẽ được trữ lại. Sau 3 tháng, người cho tinh trùng sẽ được tái xét nghiệm máu để xác định chắc chắn có mắc các bệnh di truyền qua đường tình dục hay không. Nếu kết quả âm tính thì t.t sẽ được cho người có nhu cầu xin t.t để thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản .
Chúc em và gia đình sức khỏe.