Chu kỳ dài làm sao tính được thời điểm trứng rụng?
Chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi. Em năm nay 24 tuổi. kết hôn được 6 tháng. Chu kì kinh nguyệt của em thường bị trội lên 6 ngày . Tức là tháng này ngày 1 em có kinh thì tháng sau ngày 6 em mới có kinh lại. Hiện tại em mong muốn có em bé mà không biết ngày nào trứng rụng với chu kì kinh nguyệt như vậy. Bác sỹ tư vấn giúp em với ạ. Cảm ơn bác sỹ rất nhiều!

Chào em!
Thông thường, với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều 28-32 ngày thì ngày rụng trứng trong khoảng rới vào ngày 14-18 của chu kỳ nhưng với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc dài thì việc theo dõi sẽ khó khăn hơn và độ chính xác thường không cao. Theo lý thuyết trứng thường rụng trước khi có kinh từ 10-14 ngày, như vậy với vòng kinh 36-37 ngày như của em thì trứng có thể sẽ rụng vào ngày thứ 20-25 của chu kỳ, khoảng ngày 22-23 của chu kỳ kinh.
Ngoài ra thì em có thể áp dụng một trong các phương pháp xác định trứng rụng bằng cách quan sát dịch âm đạo, vì thông thường vào ngày trứng rụng dịch âm đạo sẽ tăng tiết, và có thể thấy chất nhầy cổ tử cung rơi ra,đó là một khối dịch trắng trong dai như lòng trắng trứng gà, có thể nhấc lên khỏi đáy quần lót và kéo giãn được. Que thử trứng rụng cũng là một biện pháp tiện lợi được nhiều người sử dụng, khi que thử 2 vạch chứng tỏ hoocmon LH đang tăng cao,và khi 2 vạch đậm nhất thì là khi nồng độ LH đạt đỉnh và thường trứng sẽ rụng trong khoảng 24h đó, nên quan hệ sẽ dễ đậu thai nhất. Hoặc em có thể đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để siêu âm canh trứng cũng sẽ cho kết quả khá chính xác cùng với việc quan hệ tình dục đều đặn 2-3 lần một tuần sẽ làm tăng khả năng thụ thai em nhé.
Chúc em sức khỏe và sớm có tin vui!