Chu kỳ kinh bị rút ngắn hơn sau khi sinh con và đặt vòng? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chu kỳ kinh bị rút ngắn hơn sau khi sinh con và đặt vòng?
Em 36 tuổi. Gần 3 năm trở laị đây sau khi em sinh bé thứ 2 xong và đặt vòng thì vòng kinh bị rút ngắn lại, tầm 20-22 ngày,tuy nhiên nó rất đều. Trước đó thì chu kỳ kinh trung bình là 28-30 ngày. Vậy xin hỏi bác sỹ liệu chu kỳ kinh ngắn như vậy có bất thường không vàc có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Có cách nào để kéo dài chu kỳ kinh không? Cảm ơn bác sỹ

Chào em,
Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian lặp lại từ đợt hành kinh của tháng này đến đợt hành kinh của tháng tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của một người phụ nữ là 28 ngày, và dao động trong khoảng từ 21 đến 35 ngày tùy thuộc vào mỗi người khác nhau. Số ngày hành kinh xuất hiện thường là 2 – 7 ngày. chu kỳ kinh nguyệt ngắn nghĩa là chu kỳ kinh nguyệt có độ dài dưới ngưỡng trung bình. Khoảng cách từ ngày đầu của lần hành kinh này đến ngày đầu của lần hành kinh tiếp theo dưới  21 ngày.
Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau từ di truyền, tuổi tác, nội tiết, tâm lý,....Do đó việc sau sinh, em có đặt vòng, chu kỳ kinh nguyệt của em bị rút ngắn hơn so với ngày trước là hoàn toàn bình thường. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của em vẫn diễn đều hàng tháng trong khoảng thời gian trung bình khoảng từ 21 đến 35 ngày, lượng máu ra không nhiều quá 7 ngày, hoặc không quá it 2 ngày, hoặc các dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục thì em không phải quá lo lắng, chu kỳ kinh nguyệt như thế này thường không ảnh hưởng gì đến sức khỏe .
Còn trường hợp kinh nguyệt quá ngắn gây xáo trộn chức năng buồng trứng, nang trứng chín và rụng liên tục, từ đó làm giảm khả năng thụ thai. Tuyến nội tiết mất cân bằng gây ảnh hưởng đến các hormone sinh dục, từ đó đời sống tình dục bị suy giảm như giảm ham muốn, âm đạo khô…Hoặc bên cạnh đó, đây cũng có thể là 1 trong những sự hoạt động bất thường của các tuyến nội tiết bên trong cơ thể, do đó khi chu kỳ kinh quá ngắn ngày, em nên đến các bệnh viện chuyên Sản phụ khoa để được thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân cũng như là đưa ra những hướng can thiệp sao cho phù hợp với tình hình sức khỏe của em.
Chúc em sức khỏe!