Chu kỳ kinh nguyệt không đều nhưng bác sỹ lại nói không vấn đề gì?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 29 tuổi, đã lập gia đình được 1 năm, em không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng đến nay vẫn chưa mang thai. Tháng trước, cả 2 vợ chồng đều đến bệnh viện xét nghiệm và khám về sức khỏe sinh sản (chưa kiểm tra vòi trứng). Sau kiểm tra, cả 2 được nhận xét bình thường (bác sỹ chỉ kết luận vậy mà không trao đổi gì thêm).
Chu kỳ kinh của em trước khi lấy chồng đều trong khoảng 30 - 33 ngày. Một năm nay lại liên tục kéo dài ra thành 40, 45 ngày và tháng gần đây nhất là 58 ngày (cuộc sống 1 năm nay không có nhiều thay đổi và môi trường làm việc không căng thẳng).
Em xin tư vấn của bác sĩ là với kết luận như vậy em có thể tiếp tục thăm khám như thế nào để có câu trả lời cụ thể hơn; và em phải làm gì để điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt của mình. Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em!
Như em nói trong thư là trước đây em có chu kỳ kinh nguyệt đều nhưng từ khi lấy chồng chu kỳ kéo dài ra và trở nên rối loạn,tuy nhiên đi khám thì bác sỹ lại kết luận là không có vấn đề bất thường. Và hơn thế nữa là hai vợ chồng kết hôn 1 năm nay chưa có con, điều đó làm em lo lắng. Có một số người chu kỳ kinh nguyệt rối loạn là do yếu tố cơ địa, nhưng cũng có một số người kinh nguyệt rối loạn là do bệnh lý hệ nội tiết hoặc cơ quan sinh sản. Nếu như chưa yên tâm về kết quả này vì em cũng không nhận được tư vấn trực tiếp từ bác sỹ thì em cũng có thể đi khám lại ở các bệnh viện chuyên về sản phụ khoa uy tín như bệnh viện phụ sản tuyến tỉnh, hoặc tuyến trung ương như bệnh viện Phụ Sản Trung Ương nếu ở miền bắc, hoặc bệnh viện Phụ Sản Từ Dũ nếu ở miền nam.
Nếu như qua thăm khám lại tại các bệnh viện uy tín mà bác sỹ vẫn kết luận em hoàn toàn bình thường thì có thể yên tâm. Việc hai vợ chồng chưa có thai có thể do không quan hệ đúng chu kỳ rụng trứng, khi đó hai vợ chồng có thể đi siêu âm canh trứng, hoặc thử que rụng trứng (do chu kỳ không đều nên không tính được dựa vào chu kỳ kinh nguyệt) để tăng khả năng thụ thai em nhé. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân, mà canh trứng cũng không đạt hiệu quả thì sau khoảng 3-5 chu kỳ thì em nên đến các bệnh viện để được tư vấn hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp phù hợp.
Chúc em sức khỏe!