Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Em năm nay 27 tuổi, đã có gia đình được vài năm. Từ lúc đầu bắt đầu có kinh nguyệt đến giờ, kinh nguyệt của em luôn bị rối loạn. Lúc nào cũng 2, 3 tháng mới có 1 lần (suốt hơn 10 năm nay). Không có thời gian cố định. Đồng thời máu kinh lúc ít lúc nhiều, đôi lúc có màu và có mùi khó chịu. Em không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào, em và chồng cũng không thường quan hệ (vì đặc thù công việc, chồng em hay đi xa) khoảng 2-3 lần 1 tuần, có khi mất tháng không gặp nhưng cũng mấy năm rồi vẫn chưa có động tĩnh gì.
Ngoài ra, em đã thử đi khám, siêu âm bụng và siêu âm (qua âm đạo) bác sỉ đều nói bình thường, chưa phát hiện bệnh lý gì,bác sỹ khuyên em nếu chưa mong có em bé thì nên dùng thuốc tránh thai để kinh nguyệt đều lại. Nhưng em sợ dùng thuốc tránh thai sẽ có tác dụng phụ nên vẫn chưa dùng qua. Tuy hiện tại em chưa muốn có em bé, nhưng em lại sợ sẽ bị vô sinh. Nên nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Bây giờ em cần làm gì để biết mình có thể mang thai bình thường hay không, em có nên dùng thuốc tránh thai cho đều kinh hay ko? Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em!
Như em nói trên kinh nguyệt của em không đều, tuy nhiên khi em đi khám sản phụ khoa thì bác sỹ kết luận mọi thứ đều bình thường thì cũng không cần lo lắng nhiều quá. Nhiều trường hợp kinh nguyệt không đều là do cơ địa tự nhiên chứ không phải bệnh lý gì hết em nhé.Nếu như vậy thì em vẫn có khả năng mang thai bình thường, còn vợ chồng em quan hệ đã lâu nhưng "không có động tĩnh gì" thì có thể do thời điểm quan hệ không có trứng rụng, nên chưa có em bé mà thôi.
Thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc nội tiết, kết hợp của hai loại nội tiết tố sinh dục nữ là estrogen và progesterol, mỗi ngày sử dụng một lượng thuốc nhỏ có tác dụng ngăn cản trứng rụng nên có tác dụng tránh thai, đồng thời có thể tạo ra chu kỳ nhân tạo, tức là kinh nguyệt sẽ có khi em ngừng thuốc 7 ngày ở mỗi vỉ, do đó khi sử dụng thuốc thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở nên đều đặn hơn. Tuy nhiên là chu kỳ nhân tạo nên khi nào em sử dụng thuốc thì chu kỳ sẽ đều, còn nếu không sử dụng thì cơ thể sẽ lại tự phải tiết ra nội tiết nội sinh, nên chu kỳ có thể lại trở nên rối loạn trở lại. Tuy nhiên với thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc tránh thai hàm lượng nội tiết thấp nên không gây vô sinh em nhé. Nếu muốn em vẫn có thể sử dụng, và lưu ý em khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó nếu tác dụng phụ quá mạnh thì có thể ngừng sử dụng hoặc đổi sang thuốc khác, còn nếu không gặp vấn đề gì thì em có thể sử dụng như bình thường em nhé.
Chúc em sức khỏe!