Chưa nếm mùi "trái cấm" mà bị chậm kinh kèm bụng to lên? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chưa nếm mùi "trái cấm" mà bị chậm kinh kèm bụng to lên?
Cháu năm nay 15 tuổi, cháu bị chậm kinh 3 tháng rồi chưa thấy có lại, trước đó thỉnh thoảng cháu cũng bị chậm, nhưng chỉ 1,2 ngày đến 1 tuần, lần này chậm lâu, thấy bụng to lên nhưng cháu không có quan hệ tình dục, liệu có bị làm sao không ạ

Chào cháu!
Tuổi 15 là độ tuổi mà nữ giới đang trong giai đoạn dậy thì, khi này có sự thay đổi về nội tiết tố do tuyến nội tiết chưa hoạt động ổn định, buồng trứng, tử cung chưa hoàn thiện nên thường có những rối loạn về chu kỳ kinh nguyệt cũng là sinh lý bình thường của cơ thể. Thông thường sau khi thấy kinh khoảng 2-3 năm kinh nguyệt sẽ dần ổn định hơn. Do đó bây giờ nếu kinh nguyệt không đều cháu cũng không nên lo lắng quá, có thể theo dõi thêm một thời gian. Tuy nhiên nếu về sau kinh nguyệt cũng thường không ổn định thì cháu nên bảo người lớn cho đi khám phụ khoa, qua xét nghiệm nội tiết, siêu âm tử cung, buồng trứng qua thành bụng bác sỹ cũng có thể xác vấn đề bất thường ở chu kỳ kinh là do cơ địa hay do bệnh lý gây ra.
Trong lứa tuổi này, vấn đề về tâm lý cũng thường có sự nhạy cảm hơn, nếu cháu thường xuyên lo lắng, căng thẳng, hay suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề gì đó thì cũng có thể gây ra tình trạng trễ kinh cháu nhé. Thế nên quan trọng là em phải giữ gìn tinh thẩn thoải mái, ăn uống điều độ, không nên thức quá khuya. Việc tăng cân nếu tăng cân nhanh chóng quá thì cũng khiến nội tiết bị ảnh hưởng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt em nhé. Do đó nếu cháu tăng cân nhanh, thấy bụng to ra một cách bất thường mà không khó chịu gì thì cháu nên tập thể dục thường xuyên phù hợp với sức khỏe để duy trì vóc dáng và sức khỏe cho chính mình. Nếu thấy khó chịu thì mới cần đi khám bác sỹ.
Chúc em sức khỏe!