Chửa ngoài tử cung một lần sẽ có lần thứ hai không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chửa ngoài tử cung một lần sẽ có lần thứ hai không?
Chào bác sỹ Cho em hỏi vợ em mang thai ngoài dạ con phải mổ. Liệu sau này có sảy ra trường hợp mang thai ngoài nữa không ạ. Làm gì để tránh mang thai ngoài dạ con? Mong các bác sỹ tư vấn giúp, em cảm ơn!

Chào em,
Chửa ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong tử cung mà ở ngoài tử cung, Bình thường thai sẽ làm tổ ở trong buồng tử cung. Tất cả những yếu tố ngăn cản hay làm chậm trễ sự di chuyển của trứng từ nơi thụ tinh vào đến buồng tử cung đều có thể gây nên thai ngoài tử cung. Như vậy thai ngoài tử cung là khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở vị trí ngoài buồng tử cung. Trong 90% các trường hợp thai ngoài tử cung thì thai đóng ở vòi trứng, ở một số ít trường hợp còn lại, thai có thể đóng ở buồng trứng (1%), ở cổ tử cung (0,5%) hay trong ổ bụng. Nguyên nhân có thể do viêm nhiễm vòi trứng làm cho lòng vòi trứng bị hẹp. Có khoảng 30% trường hợp có thai lại bình thường sau đó, tỷ lệ tái phát thai ngoài tử cung lần có thai sau là 10%, và 50% trường hợp vô sinh sau khi đã được mổ thai ngoài tử cung
Đối với trực khuẩn lậu thường gây vô sinh hơn là thai ngoài tử cung vì làm cho vòi trứng bị bít kín hoàn toàn. Một số bệnh phụ khoa như khối u phần phụ, dị dạng bẩm sinh vòi trứng,... cũng có thể gây thai ngoài tử cung. Tất cả các trường hợp thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật lấy khối thai nằm ngoài tử cung ra. Để phòng ngừa thai ngoài tử cung phải giữ vệ sinh tốt, hạn chế nạo phá thai, phòng ngừa viêm nhiễm sinh dục, khám thai và theo dõi thai đúng lịch hẹn. Ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý sau mổ, tái khám định kỳ để bác sĩ chuyên khoa theo dõi sát sức khỏe. Xử trí kịp thời những biến chứng, tránh ảnh hưởng cho lần mang thai tiếp theo. Em cũng nên động viên san sẻ, động viên tinh thần vợ em, tránh để cô ấy suy nghĩ quá nhiều.
Chúc hai em sớm có tin vui.