Chưa quan hệ liệu có thể mắc bệnh phụ khoa không?
Em xin chào. Em năm nay 17 tuổi và có kinh nguyệt từ lúc 11 tuổi. Nhưng mấy tháng gần đây kinh nguyệt của em không đều, có tháng không có. Âm đạo cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, có khí hư màu vàng đặc, mùi rất nồng và cảm giác như tiểu rắt. Em rất ngại về vấn đề này nên chưa đi khám (em chưa từng quan hệ tình dục). Mong được giải thích.

Chào em,
Khí hư sinh lý (huyết trắng) là hiện tượng hay gặp ở nữ giới trước chu kỳ kinh nguyệt, trước thời gian rụng trứng và ngay trong những ngày bình thường. Tuy nhiên trong một số trường hợp khí hư màu vàng đặc, mùi hôi bất thường, kèm ngứa ngáy, tiểu rắt như triệu chứng mà em đang gặp có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh như: viêm âm đạo, viêm nhiễm tại tử cung...vv
Thực ra cho dù có quan hệ hay không thì vẫn có nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo. Trên thực tế, do đặc điểm cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ có phần tiếp xúc bên ngoài, âm đạo lại là một khoang hở (có thông ra ngoài), lỗ âm đạo còn nằm gần lỗ thoát của nước tiểu và hậu môn (hai nơi có rất nhiều vi khuẩn); vì thế, nếu không biết giữ vệ sinh đúng cách để hại khuẩn phát triển thì  bất kể có lập gia đình hay chưa đều rất dễ bị viêm nhiễm vùng kín.  Em không nên ngại ngùng dấu bệnh như vậy sẽ làm bệnh càng nặng hơn.
Triệu chứng và biểu hiện bệnh của em không hề nhẹ, khuyên em nên đi thăm khám phụ khoa sớm tại các bệnh viện chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời. Mình nên vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ. Khi rửa vùng kín, em không nên thụt rửa âm đạo bởi hành động này tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào sâu bên trong gây viêm nhiễm phụ khoa. Mặc quần lót khô thoáng, thoải mái. em nên chọn quần lót chất liệu cotton thấm hút tốt, tránh dùng quần lót làm từ sợi tổng hợp hay nilon vì sẽ gây nên cảm giác bí bách vùng kín em nhé.
Chúc em mạnh khỏe