Chưa vỡ giọng tuổi dậy thì có ảnh hưởng gì không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chưa vỡ giọng tuổi dậy thì có ảnh hưởng gì không?
Xin chào bác sĩ năm nay em 14 tuổi nhưng vẫn chưa vỡ giọng và giọng đặc biệt rất giống giọng nữ. Những thứ khác như chiều cao đều phát triển bình thường, như vậy thì có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào em!
Tuổi dậy thì ở nữ hiện nay thường từ 12-14 tuổi, còn ở nam giới muộn hơn từ 13-15 tuổi. Khi đến tuổi dậy thì cơ thể có sự phát triển nhanh chóng về chiều cao, cân nặng, giọng nói, bộ phận sinh sản... Nữ giới thay đổi giọng nói nhẹ nhàng, thanh thoát hơn còn nam giới thì giọng nói trầm, ấm hơn do sự thay đổi nội tiết tố và cấu tạo thanh quản.
Thường nam giới có sự thay đổi giọng nói ở độ tuổi 9-14 tuổi và kết thúc ở độ tuổi 16-18 tuổi. Ở độ tuổi này do sự tác động của hormon sinh dục nam khiến hộp thanh quản phát triển và thay đổi hình dạng, các dây thanh âm sẽ trở nên rộng hơn, dày hơn vì thế tần số thấp hơn đem lại cho nam giọng nói trầm hơn. Đôi khi sự thay đổi này không thể hiện quá rõ ràng mà chỉ thay đổi 1 chút khiến chúng ta không nhận biết được sự thay đổi đó.
Trường hợp của em năm nay 14 tuổi chưa vỡ giọng nhưng chiều cao, cân nặng... đều phát triển bình thường thì không có vấn đề gì cả. Có thể là do giọng nói của em ít thay đổi hoặc xảy ra muộn hơn, giọng nói có thể sẽ thay đổi và hoàn thiện hơn khi em bước sang giai đoạn trưởng thành. Có nhiều người trưởng thành là nam giới, nhưng giọng nghe lại giống nữ cũng không ảnh hưởng gì, quan trọng là sự phát triển của các tuyến nội tiết và cơ quan sinh sản, nhưng tuyến cơ quan này có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản sau này. Em không cần lo lắng quá, ở độ tuổi này đang trong giai đoạn phát triển mạnh, em cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể thao để cơ thể phát triển tốt nhất em nhé.
Chuc em sức khỏe!