Chuẩn bị kết hôn mà lại bị ứ dịch tai vòi trái, có nguy hiểm không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chuẩn bị kết hôn mà lại bị ứ dịch tai vòi trái, có nguy hiểm không?
Chào bác sĩ, em là nữ 24 tuổi em có siêu âm đầu dò vào giữa chu kỳ kinh nguyệt có kết quả như sau:
Tử cung trung gian; nội mạc lòng tử cung 12mm; mật độ đều; buồng trứng phải bình thường; buồng trứng trái có khối echo kém, trong có những sợi echo dày sáng, đường kính 28x18mm; cạnh buồng trứng trái có khối echo kém, có vách không liên tục, đường kính 12x32mm; cùng đồ có dịch 15g20; trong ổ bụng không có dịch.
Kết luận ứ dịch tai vòi trái. Kết quả như vậy em có ảnh hưởng đến sinh sản không ạ, em chuẩn bị kết hôn nên hơi lo. Bác sĩ không nói gì nhiều chỉ cho thuốc và tái khám sau 3 tháng.

Chào em,
Với những chỉ số trong quá trình siêu âm của em thì gần như các chỉ số đều được đánh giá là bình thường, tuy nhiên chỉ có kết luận cuối cùng thì em sẽ phải lưu ý thăm khám và điều trị vì nếu không tiến hành can thiệp điều trị sớm, nó có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản của em về sau. Vòi trứng có nhiệm vụ dẫn trứng đã được thụ tinh về tử cung để làm tổ và phát triển. Khi vòi trứng bị ứ dịch sẽ khiến cho quá trình đưa trứng về tử cung gặp khó khăn, vì thế tinh trùng và trứng không thể gặp nhau và dẫn tới hiếm muộn.
Vì em chỉ bị ứ 1 bên, bên còn lại vẫn bình thường do đó khả năng sinh sản của em chỉ bị ảnh hưởng 1 phần nào đó, tuy nhiên nếu em không có hướng can thiệp điều trị sớm thì tình trạng này có thể lan sang vòi trứng còn lại. Nếu để 2 vòi trứng cùng bị tắc thì lúc đó sẽ gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Việc điều trị và cải thiện sẽ khó khăn, phức tạp hơn nhiều. Nếu vòi trứng bị tổn thương nhẹ, thì mổ nội soi mới có thể thông được vòi trứng, tuy nhiên nếu vòi trứng tổn thương nặng trong lúc mổ lấy đi phần dịch.
Sau khi giải quyết tình trạng ứ dịch tai vòi em có thể có thai tự nhiên cũng có thể không có thai tự nhiên. Hiện tại bác sĩ đã cho em dùng thuốc rồi thì em cứ thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, sau đó đi khám lại theo lịch hẹn. Có thể điều trị hết viêm nhiễm, dịch ứ tiêu dần đi, vòi trứng được thông thì có thể sẽ không cần phải tiến hành thủ thuật nữa. Còn nếu lúc đó vòi trứng bị tắc thì sẽ cân nhắc vào tình trạng và mức độ nặng nhẹ thì sẽ đưa ra hướng điều trị hỗ trợ thông vòi trứng cho em sao cho phù hợp. Do đó, sau khi giải quyết vòi trứng xong em cần phải sớm trở lại khoa Hiếm muộn để thăm khám lại sức khỏe sinh sản khi đó của mình ra sao.
Chúc em sức khỏe!