"Cô bé" nổi sần mềm ở bên trong có phải do sùi mào gà?
Em chào bác sĩ ạ,
Cách đây 1 tháng lúc vệ sinh phía trong â.m đ.ạ.o, em phát hiện thấy bên trong có vẻ như bị trầy xước nhẹ, có chảy máu. Đến hôm nay, khi vừa hết chu kì kinh nguyệt, khi vệ sinh bên trong thì phát hiện chỗ trầy xước lần trước có nổi sần mềm lên em có thử sờ vào nhưng không đau hay ngứa rát gì cả. Phía ngoài môi lớn và môi bé, ngoài thành â.m đ.ạ.o của em không thấy xuất hiện gì cả. Em muốn hỏi bác sĩ liệu có phải em mắc sùi mào gà không ạ? Mà bênh sùi mào gà phát triển có nhanh không ạ? Trước đó em vẫn quan hệ bình thường với chồng em, mà chồng em cũng không có dấu hiệu gì lạ. Em đang đi lao động ở nước ngoài nên không tiện cho việc thăm khám nên hi vọng bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường t.ì.n.h d.ụ.c thường gặp nhất, do virus HPV gây ra. Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 - 9 tháng. Tổn thương cơ bản do virus này gây ra là các sẩn nhỏ màu hồng nhạt hoặc bề ngoài trông giống như súp lơ, ban đầu có thể chỉ nhỏ bằng đầu đinh ghim hoặc có thể tiến triển thành đám lớn.Giữa nam và nữ có dấu hiệu nhận biết sùi mào gà không giống nhau. Đối với nữ giới, sau khoảng 3 tuần quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c với đối tác mắc HPV, ở nữ giới sẽ xuất hiện những nốt sùi có màu hồng nhạt . Những nốt sùi này thường có ở môi lớn, môi bé, tử cung và â.m đ.ạ.o,.... mà không gây ra bất cứ khó chịu nào cho nữ giới. Tuy nhiên, những nốt sùi này thường sẽ phát triển to lên, nhanh hay không sẽ tùy vào sức đề kháng của từng người, khi quan hệ hay có những cọ xát, va chạm khiến nốt sùi bị vỡ và làm chảy máu. Những nốt sùi khi diễn tiến nặng sẽ đem lại cảm giác đau rát, vướng víu.
Dựa theo những thông tin được em đề cập, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều khả năng em không phải bị sùi mào gà. Hiện tượng nổi sần mềm lên, không đau hay ngứa rát rất có thể chỉ là niêm mạc bình thường của ống â.m đ.ạ.o bên trong của em. Xét về cấu tạo sinh lý, â.m đ.ạ.o là một ống cơ trơn nối âm hộ đến cổ tử cung, nằm giữa niệu đạo, bàng quang phía trước và trực tràng phía sau. Â.m đ.ạ.o gồm có các lớp niêm mạc, cơ trơn (cơ vòng và cơ dọc), mạch máu và thần kinh. Niêm mạc â.m đ.ạ.o là biểu mô rất nhạy cảm với nội tiết tố sinh dục nữ, estrogen. Trong lứa tuổi sinh đẻ niêm mạc â.m đ.ạ.o rất dày (trên 10 lớp tế bào), xếp nếp và đàn hồi. Theo đó, em không cần quá lo ngại về vấn đề này của mình. Tuy nhiên, tôi lưu ý với em một điều đó là em tuyệt đối không được rửa sâu vào bên trong â.m đ.ạ.o. Việc làm này không những không giúp â.m đ.ạ.o được sạch sẽ mà còn khiến â.m đ.ạ.o bị tổn thương, nhiễm trùng (do vi khuẩn từ bên ngoài thâm nhập vào khi rửa sâu). Ống â.m đ.ạ.o có khả năng làm sạch tự nhiên bằng cách đào thải dịch tiết ra ngoài, do vậy em không cần phải thụt rửa sâu vào bên trong â.m đ.ạ.o, mà chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng bộ phận sinh dục ngoài, các nếp gấp môi lớn, môi bé là được.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!