Có cách nào để điều trị bệnh lý suy buồng trứng không ?
Thưa bác sĩ,
Bác sĩ cho em hỏi, DAP của em là 23 mm không biết có ảnh hưởng gì đến sinh sản không ạ ? Em năm nay 30 tuổi và bị suy buồng trứng ? Bác sĩ cho em hỏi có cách nào để chữa không ạ ? Em đang rất hoang mang ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Chỉ số DAP là số đo đường kích trước- sau của tử cung. Khi đi khám sức khỏe sinh sản thì chỉ số DAP là một chỉ số để các bác sĩ có thể hình dung kích thước của tử cung của một người phụ nữ. Thông thường tử cung có chỉ cố DAP là từ khoảng 30-35 mm. Vì thế của em là 23mm thì là hơi nhỏ so với mức bình thường. Trường hợp đường kính trước - sau tử cung của em nhỏ hơn 30mm kèm theo suy buồng trứng thì khả năng cao em đang gặp phải tình trạng nhi hóa tử cung. Nếu tử cung bị nhi hóa thì khả năng làm mẹ của em có thể bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí gần như không còn khả năng sinh sản.
Tử cung phát triển là nhờ vai trò của estrogen và progesterone và buồng trứng là cơ quan chịu trách nhiệm trong việc sản xuất các hormone sinh sản này. Do đó, khi buồng trứng của em bị suy giảm sẽ kéo theo tình trạng nhi hóa tử cung. Cho đến bây giờ vẫn chưa có phương pháp phục hồi chức năng hoạt động bình thường của buồng trứng trong điều trị suy buồng trứng sớm. Việc điều trị suy buồng trứng chủ yếu tập trung điều trị một số triệu chứng của bệnh. Hiện nay, có hai phương pháp được đưa ra để điều trị suy giảm buồng trứng đó là liệu pháp hormone thay thế ( HRT) và điều trị hiếm muộn ( Corticosteroid, Oestradiol, Clomiphene citrate ). Tuy nhiên, có khoảng 5 - 10% bệnh nhân mang thai mà không cần điều trị. Cũng có những bệnh nhân muốn có thai phải áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm.
Như vậy, với trường hợp của em, nếu muốn cải thiện về sức khỏe sinh sản của mình, tốt nhất em cần tuân thủ theo đúng những chỉ định, hướng dẫn điều trị của bác sĩ đưa ra. Kết hợp với chế độ ăn điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, khi cơ thể em luôn ở trạng thái khỏe mạnh, thoải mái thì việc điều trị của em sẽ có kết quả tốt hơn nhiều.\
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !