Có cần phải điều trị khi túi cùng bị ứ dịch 9mm không ?
Thưa bác sĩ,
Hôm trước em có đi thăm khám và được bác sĩ chẩn đoán là bị ứ dịch túi cùng 9mm. Bác sĩ cho em hỏi tình trạng này có nguy hiểm không ạ ? Và có cần phải điều trị hay gì không ạ? Mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em !
Cảm ơn em đã chia sẻ nhưng thắc mắc của mình về với chương trình của chúng tôi. Trên thực tế, túi cùng hay túi cùng Douglas thực chất là một khoang ảo được tạo nên bởi mạc nối lớn phủ các tạng trong ổ bụng võng xuống tạo thành, nằm ở vị trí thấp nhất của ổ bụng. Vì là ở vị trí thấp nhất của ổ bụng nên khu vực này rất dễ bị đọng các dịch ở các cơ quan ở khu vực ổ bụng như tiêu hóa, sinh dục..., đó có thể máu, dịch tiết, dịch viêm.
Bình thường, ở ổ bụng của chúng ta sẽ có một ít lượng dịch nhầy, trong làm cho ruột dễ dàng trượt và nhu động, dịch này nếu đọng ở phần túi cùng sẽ dày khoảng dưới 10mm. Vì vậy, nếu như túi cùng có hiện tượng có dịch ở bên trong nhưng chỉ dưới 10mm thì vẫn được coi là dấu hiệu bình thường của cơ thể, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và không cần phải điều trị. Cho nên em có thể yên tâm về tình trạng ứ dịch túi cùng 9mm của mình. Trong thời gian theo dõi, nếu thấy cơ thể mình xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau vùng bụng dưới, đau từng cơn hay đau âm ỉ, huyết trắng â.đ ra nhiều hơn và nặng mùi kèm thay đổi màu sắc huyết trắng, màu xanh hay màu vàng, thì em cần phải đi đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.
Chúc em và gia đình sức khỏe !