Có cần xét nghiệm dịch âm đạo để tìm nguyên nhân gây bệnh
Em bị ra huyết trắng nhiều và màu vàng vón cục em có đi khám thì bác sĩ chỉ chẩn đoán bị nấm chứ không xét nghiệm hay nội soi gì cả và bác cho em đơn thuốc gồm 2 viên trị nấm để uống cách 1 tuần uống một viên và 6 viên đặt. khi về đặt thì không biết vì âm đạo em còn hẹp do quan hệ mới vài lần hay không mà khi bỏ vào rất khít, khó bỏ và thuốc bị tan ở ngoài cửa mình khá nhiều.
Hôm sau em không thấy huyết trắng ra nữa nhưng đi tiểu lại thấy rát ở bãi đầu. Em không biết vì sao lại bị tiểu rát ạ. Nó liên quan đến tiết niệu hay là phụ khoa ạ và làm sao để viên thuốc em không bị tan ở ngoài nhiều ạ. Em xin cám ơn bác sĩ?

Chào em.
Phụ nữ nhất là những người khi đã có quan hệ tình dục rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Bình thường thì cuối chu kỳ kinh nguyệt thường xuất hiện khí hư màu trắng không mùi, số lượng ít, không ngứa và tự hết sau khi sạch kinh. Khi khí hư nhiều có màu vàng, xanh, vón cục, mùi hôi, ngứa thì đó là hiện tượng của viêm nhiễm phụ khoa. Để biết nguyên nhân viêm do nấm, tạp khuẩn, vi khuẩn, trùng roi thì phải khám và xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo thì mới chính xác và điều trị mới hiệu quả. Em đi khám phụ khoa không xét nghiệm dịch âm đạo mà bác sỹ cho dùng thuốc để trị nấm với đặt âm đạo, không biết em khám ở đâu hay phòng khám tư nhân, bác sỹ có uy tín hay không?
Thuốc đặt âm đạo thường là dạng viêm nang hoặc viên nén, nếu là viên nén thì cứng nên khi đặt vào âm đạo nếu không đúng cách sẽ khó khăn và gây đau. Khi đặt em nên rửa vệ sinh sạch sẽ vùng kín, tư thế thuận lợi để đặt thuốc đó là tư thế sản khoa ( nằm giường và chống 2 chân để đưa thuốc dễ nhất) nếu viên nén thì khi đưa thuốc vào em nên nhúng thuốc vào nước rồi nhấc ra luôn để thuốc hơi có độ ẩm khi đó đặt sẽ dễ dàng hơn.
Nếu như em đặt thuốc vào sâu trong âm đạo thì khoảng thời gian sẽ thấy thuốc bị chảy trôi ra ngoài quần lót. Lỗ âm đạo và lỗ niệu đạo là khác nhau nếu như em đặt thuốc không đúng cách thì thuốc sẽ tan bên ngoài nhiều, và làm tổn thương vùng âm hộ nên khi đi tiểu sẽ thấy bị rát.
Sau khi dùng hết thuốc nếu không đỡ thì em nên đến bệnh viện để khám và kiểm tra lại điều trị dứt điểm, nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này em nhé. Hằng ngày em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc đồ lót rộng để hạn chế sự nhân lên của vi khuẩn gây bệnh.
Chúc em sức khỏe!