Có con đầu đã 16 năm sao mãi không có con thứ hai?
Em năm nay 35 tuổi, em có con đầu cách đây 16 năm. Bây giờ em muốn có con thứ hai nhưng em đã thả hơn 6 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả. Chồng em sức khỏe bình thường, em đi chụp chiếu thì bác sĩ nói buồng trứng và mọi thứ ổn. Vậy cho em hỏi là nguyên nhân do đâu ạ.em chân thành cảm ơn.
(Ảnh minh họa)

Chào em!
Sau một thời gian dài kế hoạch hóa bằng các phương pháp tránh thai gần 16 năm thì việc có thai trở lại của em có thể phải mất một vài tháng là chuyện bình thường, không rõ em đã sử dụng phương pháp tránh thai nào? Chồng em năm nay bao nhiêu tuổi, anh ấy có đi khám tinh dịch đồ để đánh giá số lượng , chất lượng tinh trùng hay không? Có những người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh nhưng tinh trùng thì lại không đảm bảo chất lượng nên em khuyên chồng đi khám sức khỏe sinh sản nếu muốn có thêm con em nhé.
Hiện tại nếu sức khỏe của em vẫn tốt, đánh giá sức khỏe sinh sản vẫn bình thường em có thể áp dụng phương pháp siêu âm canh trứng để tăng tỷ lệ mang thai , bởi vì đôi khi quan hệ không đúng thời điểm rụng trứng nên chưa thụ thai thành công. Em nên thử thêm phương pháp đó một thời gian, nếu vẫn không được có thê em nên đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản để được tư vấn thêm. Nếu có nhu cầu em cũng có thể làm IUI, IVF dịch vụ nếu không tìm được nguyên nhân.
Ở độ tuổi này khi mang thai em cũng nên chú trọng hơn việc giữ gìn sức khỏe, có thể thì không làm việc nặng, lao động nhẹ nhàng, ăn uống đầy đủ, khám thai định kỳ, đồng thời  khám sức khỏe của mẹ để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.
Chúc em sớm có tin vui.