Có cục tròn trong "vùng kín" là do u xơ tử cung?
Bác sĩ cho em hỏi em năm nay 24 tuổi, khi em vệ sinh có cho tay vào trong âm hộ để vệ sinh, khi cho tay vào trong em có sờ thấy một cục tròn tròn giống như cổ tử cung, khi đến ngày hành kinh em có cho tay vào vệ sinh thì em sờ thấy cục tròn tròn đó nhưng có điều bất thường là em lại sờ thấy những nốt mụn sần trên cái cục tròn đó, không đau, chỉ đến ngày hành kinh thì mới sờ thấy. Bác sĩ cho em hỏi có phải em bị u xơ cổ tử cung không ạ?

Chào em!
Cổ tử cung là  một khối mô hình nón cụt, đáy là phần tiếp giáp với eo tử cung còn đầu chúc vào âm đạo, phía trước phần trên âm đạo là phần dưới sau bàng quang, hai bên là đáy ây chằng rộng có niệu quản và bó mạch thần kinh đi qua, phía sau là phúc mạc vén lên phủ trực tràng tạo thành túi cùng Douglas. Do em miểu tả khá là mơ hồ nên tôi cũng chữa xác định được khối cục trong đó của em có phải thực sự là cổ tử cung hay không, và hiện tượng mọc những nốt mụn sần trên cái cục tròn đó có nguyên nhân là gì. Nhưng có một điều là nếu những nốt sần đó là u xơ thì nó sẽ tồn tại cả trong những lúc em không hành kinh chứ không biến mất.
Thông thường cổ tử cung sẽ nhẵn mịn và giống như một miếng cao su. Những người chưa sinh con thì cổ tử cung sẽ võng xuống, còn đối với những bà mẹ thì cổ tử cung lại giống như hình quả bóng.  Nếu trong trường hợp của em có xuất hiện u trong cổ tử cung xuất hiện khối u nhỏ nổi lên và sờ vào không có cảm giác đau đớn.  Hiện tại chưa thể đánh giá tình trạng của em là sinh lý hay bệnh lý. Chính vì thế, để yên tâm hơn thì em nên đến bác sĩ sản phụ khoa tại gần khu vực em sinh sống để bác sĩ kiểm tra giúp.
Tôi cũng nhắc nhở em, khi vệ sinh vùng kín em không nên thụt rửa nước hay cho tay quá sâu vào khu vực âm đạo vì điều đó có thể khiến môi trường âm đạo bị ảnh hưởng từ đó tạo điều kiện cho viêm nhiễm phát triển.
Chúc em khỏe mạnh.