Có họ hàng với nhau liệu sinh con có bị dị tật bẩm sinh?
Chào chương trình. Em năm nay 22 tuổi, người yêu em 27 tuổi. Bọn em yêu nhau được 4 năm rồi nhưng đều bị 2 bên gia đình ngăn cấm. Vì cụ sinh ra bà ngoại em và bà ngoại anh là 2 chị em ruột. Em cũng không biết tụi em đã được phép lấy nhau chưa và nếu được thì con sinh ra có bị dị tật gì không ạ

Chào em!
Nếu tính theo mối quan hệ họ hàng của hai em thì với em là đời thứ 5 còn với anh ấy là đời thứ 4, mà theo quy định của pháp luật thì kết hôn cận huyết là kết hôn giữa những người có họ hàng trong phạm vi 3 đời. Vì thế cho nến trường hợp của em kể cả tính theo bên em hay bên anh ấy đều không trong phạm vi 3 đời, nên sẽ được pháp luật cho phép. Tuy nhiên về việc kết hôn thì với truyền thống, phong tục của người Việt Nam, đôi khi không chỉ là việc của hai người, mà còn là việc của hai bên gia đình, dòng họ. Nếu gặp sự phản đối của gia đình, dòng họ thì đó cũng là những khó khăn có thể ảnh hưởng đến việc hai em kết hôn với nhau. Vì thế mình cần xác định rõ ràng về mặt tình cảm, và những khó khăn mình sẽ gặp phải để có sự chuẩn bị trước về tâm lý và có thể thuyết phục hai bên gia đình em nhé.
Còn về việc kết hôn với nhau có sinh con dị tật hay không thì không thể khẳng định được em ạ. Bởi vì mặc dù người ta nghiên cứu rằng  với những người kết hôn cận huyết với nhau thì tỷ lệ sinh con dị tật bẩm sinh, giảm sức sống sẽ cao hơn do tỷ lệ các gen bệnh gặp nhau sẽ cao hơn. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào nguồn gen của gia đình, nếu nguồn gen tốt, không có gen bệnh thì đương nhiên những thế hệ sau cũng sẽ hoàn toàn khỏe mạnh. Và ngược lại, cũng có nhiều cặp vợ chồng chẳng có mối quan hệ họ hàng nào với nhau nhưng khi sinh con thì con vẫn bị dị tật bẩm sinh. Vì thế với trường hợp của em không thể khẳng định chính xác từ bây giờ là sinh con có bị sao không. Nếu lo lắng hai em có thể đi kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân em nhé
Chúc em sức khỏe, hạnh phúc!