Có khi nào sản dịch ra đến gần 3 tháng sau sinh?
Cháu chào các bác sĩ của chương trình Cửa sổ tình yêu! Cháu năm nay 25 tuổi, vừa sinh con đầu lòng bằng phương pháp sinh mổ. Lý do phải mổ là do cổ tử cung mở hết nhưng đầu không tụt. Đến nay cháu đã sinh con được gần ba tháng rồi nhưng vẫn còn sản dịch. Sản dịch lúc mới sinh của cháu ra khoảng 1 tuần lúc cháu nằm viện thì ít dần, thỉnh thoảng chỉ ra ít máu nâu nâu (cháu dùng băng vệ sinh hàng ngày, thậm chí là không dùng băng vẫn không bị thấm ra quần ngoài). Hàng ngày vẫn vệ sinh ngày 3 lần. Đến khoảng hơn 1 tháng thì hết không thấy ra.
Tuy nhiên khoảng vài ngày đến hơn tuần sau thì cháu thấy có máu ra như bị hành kinh tầm khoảng 5 ngày thì hết dần. Sau đó cho đến nay cứ ra lắt nhắt, có hôm ra, có hôm không ra nhưng chỉ là ra dịch nhầy như nước mũi, lúc màu trắng trong như lòng trắng trứng, lúc thì có màu vàng vàng, lúc thì màu nâu nâu, thỉnh thoảng còn có màu như máu cá. Khi đi vệ sinh thì nó chảy nhưng keo không rơi được nên cháu rửa thì có thể kéo được ra. Cháu đã đi khám tính đến nay là 3 lần sau sinh rồi. Bsi khám và siêu âm cho cháu thì bảo vẫn còn lớp dịch mỏng, niêm mạc cổ tử cung dày 39mm. Cháu được chỉ định đi xét nghiệm Beta thì bình thường. Bác si có kê thuốc kháng sinh 05 ngày cho cháu. cháu uống thì không thấy ra nữa, nhưng được vài ngày thì lại ra. Cháu cho bé bú hoàn toàn. Cân nặng lúc cháu đẻ là 68kg, hiện còn 55 kg. Cháu rất lo lắng không biết phải làm sao nữa, cứ đi khám nhưng tình trạng không có gì biến chuyển không biết có ảnh hưởng gì không? Cháu mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn!

Chào cháu !
Sản dịch thông thường ra trong vòng 20 ngày sẽ hết. Tuy nhiên một số ít sản phụ bị kéo dài hơn, tùy điều kiện sức khỏe của mỗi người. Trong 3 ngày đầu, sản dịch gồm các cục máu nhỏ nên có màu đỏ thẫm. Từ ngày thứ 4 – 8 sản dịch có màu loãng hơn, màu lờ lờ máu cá. Từ ngày thứ 8, sản dịch không có máu, chỉ là một chất dịch trong. Sau khoảng 18- 20 ngày sau đẻ có khi ra một ít máu đỏ tươi ra đường âm đạo, đó có thể là kinh non, do niêm mạc tử cung phục hồi sớm. Nếu thời gian ra sản dịch kéo dài hơn 3 tuần, hoặc về khối lượng, màu sắc, tính chất, mùi của sản dịch có bất thường thì có thể là dâu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa, cần phải được điều trị kịp thời.
Trường hợp của cháu sau khi hết sản dịch sau 1 tháng có hiện tượng kinh non, sau kinh non thì thấy ra dịch vàng ,nâu, có khi lại lờ lờ máu cá, đi siêu âm thì bác sỹ có kết luận có lớp dịch mỏng và niêm mạc cổ tử cung dày. Có thể đó là dịch còn sót lại sau sinh do tử cung co bóp kém, hoặc dịch viêm. Bác sỹ đã cho em kháng sinh để uống thì sau khi uống hết kháng sinh em nên đi tái khám để các bác sỹ nhận định tình trạng của em có tiến triển hay không? có cần dùng thêm thuốc để điều trị dứt điểm hay không? Vì thế hiện tại em nên tái khám em nhé. Ngoài ra em cũng nên giữ gìn vệ sinh sinh sạch sẽ để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển em nhé.
Chúc em sức khỏe.