Có kinh nguyệt nhưng lại không rụng trứng. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có kinh nguyệt nhưng lại không rụng trứng.
Cho hỏi: em có chu kỳ kinh khá đều, từ 30-37 ngày. Em mới kết hôn được 3 tháng, tháng đầu sau kết hôn em vẫn có kinh nguyệt đều. Nhưng từ ngày 28/01 đến nay em bị chậm kinh, thử que thử thai thì 1 vạch.
Trước đến nay chỉ có duy nhất ngày em xa gia đình đi học đại học thì mới chậm kinh 2 tháng. Em có đi khám và được bác sĩ cho biết em bị niêm mạc tử cung mỏng nên không có hành kinh được, siêu âm thì không thấy trứng. Thật sự em đang rất hoang mang lo sợ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em.
Bác sĩ cho em hỏi: việc em có kinh nguyệt khá đều như thế có khả năng có kinh nguyệt không rụng trứng không, việc niêm mạc tử cung mỏng là do những nguyên nhân gì, có phải do em thay đổi môi trường sống hay không? Nếu như kinh nguyệt không rụng trứng thì có biện pháp nào để có thể có thai được không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ

Chào em!
Mỗi chu kì kinh nguyệt thường kéo dài từ 28- 32 ngày, chu kì trên 35 ngày là chu kì kinh thưa. Giữa hai chu kì có thể chênh lệch từ 2-7 ngày, nếu vòng kinh của em cứ đều đặn như vậy thì cũng không có vấn đề gì đáng lo ngại.
Chậm kinh do rất nhiều nguyên nhân như tâm lý căng thẳng, rối loạn nội tiết, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, hoặc một số bệnh lý về tử cung, buồng trứng,… Thông thường trứng sẽ rụng vào khoảng thời gian giữa chu kì kinh, nếu không diễn ra quá trình thụ tinh thì trứng sẽ tự tiêu biến và xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp vẫn có kinh nguyệt mặc dù không có hiện tượng rụng trứng trước đó.
Với trường hợp của em, em cũng đã đi khám và bác sĩ kết luận niêm mạc tử cung của em mỏng, siêu âm không thấy trứng. Siêu âm không thấy trứng không có nghĩa là trứng không rụng, có thể em siêu âm vào thời điểm trứng đã rụng.
Niêm mạc tử cung mỏng chủ yếu là do yếu tố về nội tiết, em cần đi khám chuyên khoa để bác sĩ kiểm tra, cho em làm những xét nghiệm cần thiết để nắm rõ tình trạng của em, sau đó bác sĩ sẽ có hướng xử trí thích hợp nhất. Nếu buồng trứng của em vẫn hoạt động tốt thì em vẫn có khả năng sinh con bình thường, vì trong suốt cuộc đời người phụ nữ, cũng sẽ có một vài chu kì kinh nguyệt mà trứng không rụng.
Chúc em sức khỏe!