Có nên cắt bỏ u buồng trứng trước khi làm IVF không ?
Xin chào bác sĩ !
Hiện tại vợ chồng tôi hiếm muộn được 4 năm, đã IUI một lần nhưng thất bại, có thai tự nhiên một lần nhưng bị sẩy sớm lúc được 8 tuần. Vợ chồng tôi có thăm khám tại Bệnh viện Tư Dũ cách đây 1 năm thì bác sỹ bảo sức khỏe sinh sản của vợ chồng tôi trong chỉ số bình thường. Tuy nhiên, cách đây 5 tháng vợ tôi có đau bụng, đi siêu âm thì phát hiện u nang buồng trứng đa thùy 1 bên với kích thước khoảng 50mm. Do có ý định làm IVF nên các bác sỹ có tư vấn là có thể kích trứng để làm IVF trước rồi mới xử lý khối u (phẫu thuật). Hôm nay vợ tôi siêu âm ngày kinh thứ 2 để bắt đầu kích trứng thì bác sỹ siêu âm chẩn đoán khối u buồng trứng là do lạc nội mạc. Xin chương trình cho tôi hỏi là nếu vợ tôi bị u nang buồng trứng như vậy có ảnh hưởng đến quá trình kích trứng nói riêng và IVF nói chung không ạ? Vợ chồng tôi có nên phẫu thuật trước rồi mới làm IVF không ạ?
Xin chân thành cảm ơn các bác sỹ và chương trình!

Chào bạn,
Thay mặt chương trình, rất cảm ơn bạn vì đã chia sẻ cởi mởi những thắc mắc, băn khoăn của mình đến với trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Và để giải đáp những vấn đề thắc mắc của bạn hiện giờ, chúng tôi xin đưa ra một số thông thông tin liên quan ở phần nội dung thư dưới đây.
U nang buồng trứng do lạc nội mạc tử cung được sinh ra bởi sự nằm lạc chỗ của lớp nội mạc tử cung. Mặc dù nằm lạc chỗ nhưng phần nội mạc này vẫn sẽ chịu sự ảnh hưởng của hormone sinh dục (cụ thể là estrogen ) nên tiếp tục phát triển dày lên gây ra một u nang với tên gọi tương tự – u nang buồng trứng lạc nội mạc tử cung. Hầu hết các dạng u nang buồng trứng đều lành tính. Tuy nhiên, khối u nang buồng trứng lạc nội mạc tử cung của vợ bạn hiện đang có kích thước lớn thì sẽ lại là mối đe dọa nghiêm trọng với khả năng sinh sản, cụ thể là giảm khả năng thụ thai. Nguyên nhân là do khi u nang lạc nội mạc tử cung phát triển lớn hơn trên buồng trứng sẽ dần xâm lấn, làm hỏng và chiếm lấy các mô khỏe mạnh tại buồng trứng. Vì thế, các tế bào trứng đủ điều kiện trưởng thành để thụ tinh sẽ thấp hơn. Mặt khác, u nang bị ảnh hưởng bởi các hormone sinh sản và do đó có thể gây mất cân bằng của các hormone sinh sản - ngăn chặn phôi làm tổ và có thể gây sẩy thai.
Như vậy, sự xuất hiện của u buồng trứng có thể ít nhiều làm ảnh hưởng tới kết quả của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Thông thường các khối u lớn (trên 3 – 4cm) sẽ không có chỉ định mổ, u nhỏ (1 – 2cm) thì không có chỉ định mổ. Do đó, nếu cần thiết vợ bạn có thể nên tiến hành phẫu thuật bóc u nang buồng trứng lạc nội mạc tử cung trước khi làm IVF. Việc làm này sẽ giúp cho việc kích thích buồng trứng và chọc hút noãn được diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc phẫu thuật bóc nang này nếu không cẩn thận thì lại có thể làm giảm mô buồng trứng, tăng nguy cơ đáp ứng kém với kích thích buồng trứng. Đây cũng có thể là lý do bác sĩ trao đổi với vợ chồng bạn là nên kích trứng để làm IVF trước rồi mới xử lý khối u. Đối với trường hợp của vợ chồng bạn, tốt nhất nên hỏi và tham khảo ý kiến của bác sĩ đang theo dõi và điều trị hiếm muộn cho các bạn.
Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui !
Bài viết tham khảo thêm : Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm IVF.