Có nên chủ quan khi chưa có dấu hiệu của bệnh ?
Dạ em chào bác sĩ ạ, em băn khoăn cả tuần nay không biết em có bị u nang thực thể không, vì trong ở ngày đầu tiên chu kì kinh em có đi siêu âm thấy bác sĩ ghi là buồng trứng trái 8 nang, buồng trứng phải 10 nang, niêm mạc 10mm.
Em có đọc trên mạng và so sánh các kiểu hiện như kinh huyệt của em vẫn đều như mọi tháng, không thấy có bất kì biểu hiện gì khác thường, em mới lập gia đình được khoảng 6 tháng ạ. Kính mong bác sĩ giải đáp thắc mắc cho em với ạ

Chào em,
U nang thực thể là một dạng của u nang buồng trứng. Đây là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. U nang thực thể được xuất hiện một bên hoặc cả hai bên buồng trứng. U nang thực thể có ba loại chính là u nang nước, u nang nhầy và u nang bì. U nang thực thể phát triển âm thầm gần như không có triệu chứng. Biến chứng thường gặp nhất ở dạng u nang này là xoắn khối u, hay xảy ra ở những u nang có cuống dài, đường kính khoảng 8-10cm. Dễ xoắn nhất là u nang bì. Nếu được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời thì tiên lượng sẽ tốt. Khi để lâu ngày, khối u có thể vỡ hoặc hoại tử, nhiễm trùng và gây nguy cơ tử vong.
Vỡ nang là biến chứng ít gặp, thường xảy ra với u nang nước do có vỏ mỏng. Về trường hợp của em, cũng có thể các nang này của em kích thước chưa lớn nên chưa ảnh hưởng nhiều, nên chưa xảy ra nhiều các triệu chứng. Tuy nhiên, em cũng không nên chủ quan bởi nếu là khối u thực thể thì tùy trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để phòng ngừa biến chứng hoặc khả năng ung thư hóa. Cách điều trị triệt để là cắt bỏ toàn bộ buồng trứng có khối u, tuy nhiên, với những phụ nữ còn nhu cầu sinh con thì thường được bóc tách khối u và bảo tồn phần buồng trứng lành. Khuyên em nên tới các bệnh viện chuyên khoa sản để theo dõi và điều trị sớm tránh để lâu ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.
Chúc em sức khỏe.