Có nên có con khi chồng đang điều trị tăng huyết áp không ?
Chào bác sĩ !
Chồng tôi được chẩn đoán là tăng huyết áp, rối loạn chức năng chuyển hóa lipid. Một tháng nay chồng tôi đã uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ (Micardis Plus 40/12,5mg và Lipitor 20mg). Hiện tại nếu chúng tôi muốn sinh con thì việc uống thuốc có ảnh hưởng gì không ạ? Tôi mong chờ phản hồi từ các bác sĩ.
Xin cảm ơn các bác sĩ và chương trình.

Chào bạn !
Thay mặt chương trình, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi liên quan đến sức khỏe sinh sản của vợ chồng bạn đến trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Thực ra, hầu hết các nhóm thuốc dùng trong điều trị cao huyết áp đều có thể ảnh hưởng đến chức năng tình.d, gây các tình trạng giảm ham muốn, giảm khả năng cương cứng, x.tinh sớm… ở các mức độ khác nhau. Nguyên nhân là do thuốc có tác dụng trực tiếp trên hệ thống mạch máu và giảm áp lực máu tại cơ quan sinh dục.
Tuy nhiên, thuốc lại không ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng t.trùng của nam giới. Do đó, sức khỏe sinh sản hay vấn đề con cái của nam giới sẽ hầu như không bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa lipid. Vì vậy, kế hoạch sinh con của vợ chồng bạn vẫn có thể diễn ra như bình thường mà không cần phải lo ngại vấn đề sức khỏe của em bé về sau này.
Trong thời gian này, để giúp việc điều trị bệnh có hiệu quả cao cũng như đảm bảo cho khả năng sinh sản của mình, chồng bạn cần tạo và duy trì cho mình các thói quen lành mạnh như đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn đúng giờ, đủ bữa, ăn nhiều chất xơ, rau xanh, trái cây tươi, hạn chế ăn những đồ ăn quá mặn, tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày ( đi bộ, đạp xe, bơi lội...), ngủ đủ giấc ( 7 -8 tiếng/ngày), ngủ đúng giờ ( trước 22h30), không thức khuya, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi...
Chúc bạn và gia đình sức khỏe !