Có nên có thai sau khi uống thuốc tẩy giun được vài ngày không ?
Thưa bác sĩ,
Em vừa mới hết kinh nguyệt và có uống thuốc tẩy giun zentel. Tháng này em định thả để có thai. Bác sĩ cho em hỏi nếu em có con trong tháng này thì thai có bị ảnh hưởng bởi thuốc giun không ạ ? Mong bác sĩ tư vấn giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Zentel là một loại thuốc có phổ hoạt tính rộng trên các loại giun đường ruột như: gian đũa, gium kim, giun lươn, giun móc, giun xoắn, giun móc, giun tóc, và thể ấu trùng ở cơ và da, các loại sán dây và ấu trùng sán ở mô. Thuốc có hoạt chất chính là albendazol, một dẫn xuất của nhóm benzimidazol, có khả năng gây quái thai ở động vật khi sử dụng liều cao. Nhưng trong một số nghiên cứu ở người, thuốc tỏ ra an toàn đối với thai khi dùng ở liều thông thường.
Tẩy giun trước khi mang thai là việc nên làm đối với các phụ nữ chuẩn bị làm mẹ. Theo khuyến cao, nữ giới chỉ nên có thai sau khi tẩy giun khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, thuốc tẩy giun ở ruột, rất ít hấp thu vào máu (chỉ có 5 - 10% liều thuốc uống hấp thu vào máu) và được bài tiết chủ yếu theo phân ra ngoài (thông thường thuốc ảnh hưởng đến thai nhi khi được hấp thu nhiều vào máu và bài tiết nhiều qua nước tiểu). Hơn nữa, thời gian tích lũy của albendazol hay Zentel trong cơ thể khá ngắn, sau khi uống một liều duy nhất khoảng 8 - 12 giờ là thuốc đã bắt đầu được đào thải ra ngoài cơ thể, và sau 2 - 3 ngày thuốc hầu như không còn chút nào trong cơ thể. Vì vậy, nếu trớt lỡ có thai thì em cũng không nên lo lắng quá em nhé
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !