Có nên dùng thuốc tránh thai sau khi hút thai lưu không ?
Xin chào bác sĩ,
Cháu vừa bị thai lưu 8 tuần và đã tiến hành hút thai ngay sau đó. Bác sĩ điều trị có dặn cháu nếu muốn có thai thì đợi 6 tháng sau. Bác sĩ cho cháu hỏi : Trong thời gian chờ để có thai lại cháu có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày để ngừa thai được không ạ ? Có ảnh hưởng gì đến lần có thai kế tiếp không ạ ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào cháu,
Sau khi lấy thai lưu ra ngoài,  cơ thể mẹ cần có một thời gian để phục hồi sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần. Thai lưu càng lớn thì mẹ cần phải nghỉ ngơi càng nhiều. Theo khuyến cáo, thời  gian thích hợp để mang thai trở lại là từ ít nhất là trên 3 tháng, trung bình trên 6 tháng sau khi lấy thai lưu, khi đó tử cung và các bộ phận trong cơ quan sinh sản đã tái tạo lại như lúc đầu. Trong thời gian này, các chị em phụ nữ cần phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa thai, tránh trường hợp mang thai lại khi cơ thể vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, gây nguy hiểm.
Nữ giới có thể có thai trở lại trong vòng 2 tuần sau khi phá thai nếu qhtd mà không dùng biện pháp tránh thai. Một trong những biện pháp tránh thai sau khi tiến hành nạo hút thai có hiệu quả cao và tương đối an toàn thì sẽ phải kể đến biện pháp tránh thai hàng ngày. Thuốc tránh thai hàng ngày thực chất là một loại thuốc bán theo đơn, tức cần có sự kê đơn của bác sỹ thì mới nên sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình. Một số trường hợp chị em rơi vào những trường hợp chống chỉ định dùng thuốc nhưng chủ quan không thăm khám mà tùy tiện mua thuốc về sử dụng có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.
Nếu như em uống thuốc tránh thai theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ đưa ra và đã thông qua việc thăm khám thì sẽ không có ảnh hưởng tới những lần mang thai kế tiếp của em, em có thể yên tâm. Ngoài ra, khi muốn có thai lại, em nên đi khám tổng quát trước khi mang thai để  nếu có bất thường bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp can thiệp kịp thời hoặc chủ động đề phòng, hạn chế tối đa nguy cơ chết lưu trong lần mang thai tiếp theo của em.
Chúc em mạnh khỏe và hạnh phúc !