Có nên mang thai khi đang uống thuốc điều trị viêm gan B không ?
Thưa bác sĩ,
Hiện em đang dùng thuốc điều trị diệt virus viêm gan B. Bác sĩ cho em hỏi trong thời gian này em có thể có thai được không ạ ? Nếu không thì sau điều trị bao lâu thì em mới nên có thai ạ ? Em rất mong nhận được câu trả lời của các bác sĩ ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Viêm gan B  là bệnh truyền nhiễm, gây ảnh hưởng không tốt tới hoạt động của gan. Đây chính là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh xơ gan, suy gan, thậm chí có thể gây nên ung thư gan,... ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Thuốc điều trị viêm gan B có tác dụng kiểm soát tăng sinh virus viêm gan B và ngăn chặn chúng gây hại cho gan của người bệnh, mặc dù đôi khi chúng không giúp loại thải hoàn toàn virus.
Hiện tại có 5 loại thuốc kháng virus được chấp thuận cho người lớn bị nhiễm viêm gan B mãn tính bao gồm Tenofovir disoproxil (Viread) hay Tenofovir alafenamide (Vemlidy), Entecavir (Baraclude), Telbivudine (Tyzeka hoặc Sebivo), Adefovir Dipivoxil (Hepsera), Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix hoặc Heptadin). Không rõ là em đang điều trị bằng loại thuốc nào ?
Trong các loại thuốc trên, Tenofovir là thuốc kháng virus có thể sử dụng được trong 3 tháng cuối thai kỳ để điều trị hoặc dự phòng lây truyền từ mẹ sang con nhưng phải được có sự đồng ý của bác sĩ. Còn Entecavir và Lamivudine là những thuốc có ảnh hưởng thai thuộc nhóm C: có thể gây bất thường cho thai ở sinh vật thí nghiệm nhưng chưa có bằng chứng trên người. Thuốc Telbivudine đã được FDA qui định thuốc loại B dành cho thai phụ. Nhiều nghiên cứu lặp lại ở động vật không có biểu hiện một nguy cơ nào đối với thai nhi và chưa có những nghiên cứu thỏa đáng và đối chứng tốt ở thai phụ; chỉ khuyến nghị dùng trong thời kỳ thai nghén khi lợi ích nhiều hơn nguy cơ đối với thai phụ và thai nhi.
Qua những phân tích trên có thể thấy rằng để đảm bảo an toàn, tốt nhất em không nên có thai trong thời gian uống thuốc điều trị viêm gan B. Trong thời gian điều trị em nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn. Còn về thời điểm mang thai là khi tình trạng viêm gan B của em đã được điều trị ổn định. Thời gian này có thể dao động trong khoảng 1 - 3 tháng.
Chúc em và gia đình có nhiều sức khỏe !