Có nên ngừng hẳn chuyện " tự xử " hay không ???
Thưa bác sĩ,
Năm nay em 15 tuổi em bắt đầu thủ.d từ năm 12-13 tuổi, đến bây giờ em vẫn ham. Trước đó em có từng hơn 3 tuần không thủ.d nhưng sau đó em lại tiếp tục việc này. Em có 3 câu hỏi mong được giải đáp : bây giờ nếu em dừng hoàn toàn việc thủ.d tức là không bao giờ thủ.d nữa thì có làm sao không ? Nếu không dừng được thì nên thủ.d thế nào để tốt cho sức khỏe ? Việc thủ.d từ năm 12-13 tuổi có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này không ạ ?
Em xin cảm ơn ạ !

Chào em,
Thực ra, việc thủ.d là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý hoàn toàn bình thường ở cả nam và nữ, nó không phải là một hành vi xấu. Tương tự như những hoạt động khác của cơ thể, thủ.d sẽ rất tốt cho sức khỏe nếu được thực hiện ở một tần suất phù hợp, còn nếu lạm dụng nó thì sẽ gây nhiều những ảnh hưởng không tốt về sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.
Việc có nên ngưng hẳn việc thủ.d hay không sẽ phụ thuộc tác động của nó tới sức khỏe, tâm lý. Nếu thấy việc thủ.d ảnh hưởng sức khỏe hay gây ra sự thay đổi về tâm lý thì nên ngừng hẳn. Trong một số trường hợp, thủ.d có thể gây hại cho sức khỏe như điều kiện sức khỏe không đảm bảo ( thể trạng yếu, gặp một số vấn đề về sức khỏe, mắc các bệnh về đường niệu đạo – sinh dục hoặc bộ phận sinh dục), người bình thường nhưng tinh thần không thoải mái, lo lắng hay đang trong trạng thái bất ổn về tâm lý, căng thẳng, lo lắng, stress, không có hoặc chưa có đủ ham muốn. Với những trường hợp này việc thủ.d sẽ nên ngưng hẳn cho đến khi sức khỏe và tâm lý trở về trạng thái ổn định bình thường.
Tuy nhiên, nếu em biết cách kiềm chế, kiểm soát và thực hiện việc thủ.d điều độ với tần suất hợp lý thì sẽ rất tốt cho sức khỏe của em. Những lợi ích đó có thể là giúp em giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng, giải tỏa nhu cầu do ham muốn, giúp em hiểu rõ cơ thể hơn, biết được những điều nên làm để giúp bản thân đạt cực khoái tốt hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thông thường, thủ.d 1- 2 lần/tuần là vừa. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là khi thủ.d, em không thấy mệt mỏi hoặc ảnh hưởng đến công việc, học tập thì như vậy là ổn. Ngược lại, nếu em chỉ thủ.d 1 lần/tuần hoặc thậm chí 1 lần/tháng mà sau khi thủ.d xong, bạn cảm thấy sức khỏe sa sút, học tập và làm việc không đảm bảo thì cũng không nên duy trì thực hiện.
Việc thủ.d có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau hay không thì sẽ không phụ thuộc các em bắt đầu thực hiện nó từ năm bao nhiêu tuổi mà phụ thuộc vào việc em thủ.d như thế nào, với tần suất bao nhiêu. Bởi, thực tế không có khuyến cáo về độ tuổi thủ.d. Thông thường, hành vi thủ.d thường bắt đầu ở độ tuổi 12-15 ở cả nam và nữ. Có một số người sớm hơn (khoảng 9-10 tuổi) hoặc một số người khác lại muộn hơn do đạt tuổi trưởng thành muộn (16-17 tuổi).
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !