Có nên ngừng thuốc tránh thai khi tình trạng rong kinh đã hết không ?
Thưa bác sĩ,
Tháng trước, em bị rong kinh và đã đi khám. Sau khi khám xong thì bác sĩ có kê cho em thuốc tránh hàng ngày về uống. Khi uống được 1 tuần thì tình trạng rong kinh của em khỏi. Em đang không biết là mình có phải uống hết vỉ 21 viên này không ? Hay sẽ ngừng luôn khi thấy hết rong kinh ạ ? Nên rất mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai có sử dụng thuốc nội tiết tố nữ. Thuốc thường chứa hai hormone nội tiết tố chính đó là Estrogen và Progesterone. Do đó, bên cạnh khả năng ức chế trứng chín và rụng để đem đến công dụng tránh thai hiệu quả, thì thuốc tránh thai hàng ngày còn có tác dụng duy trì chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều hơn, giảm đau bụng kinh, điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt,…Chính bởi cơ chế kiểm soát lượng hormone trong tháng và điều hòa chu kì kinh nên thuốc tránh thai đồng thời có khả năng cải thiện được chứng rong kinh. Lượng máu mất đi trong tháng cũng theo đó mà giảm bớt, giúp phụ nữ có một kỳ an toàn và ổn định.
Theo khuyến cáo, trong khi sử dụng thuốc tránh thai để chữa rong kinh, nữ giới cần tuân thủ đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Nếu các chị em phụ nữ muốn dừng uống thuốc tránh thai thì nên dừng ngay khi hết vỉ. Tuyệt đối không được bỏ dở vỉ thuốc giữa chừng vì điều này dẫn đến rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng. Như vậy, dù là tình trạng rong kinh của em đã hết thì em vẫn nên uống hết vỉ tránh thai 21 viên rồi mới dừng hẳn. Thậm chí nhiều trường hợp trong khi dừng thuốc thì kinh nguyệt ổn định, ngừng thuốc kinh nguyệt lại rối loạn thì còn cần sử dụng thuốc lâu dài theo chỉ định của bác sỹ. Ngoài ra, em cũng cần lưu ý hơn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thể thao hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe. Kiêng ăn những đồ nhiều dầu mỡ, chất kích thích vì chúng gây hại cho cơ quan sinh sản nữ giới. Việc căng thẳng quá độ, thức khuya hay mệt mỏi cũng khiến rong kinh kéo dài.
Chúc em có nhiều sức khỏe !