Có nên quan hệ tình dục khi đang ở độ tuổi 23?
Em xin chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi chưa có người yêu chưa quan hệ tình dục lần nào vậy liệu có ảnh hưởng gì đến sinh sản sau này không ạ, em có nên quan hệ tình dục không và tần suất như thế nào là hợp lý ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em!
Không rõ em là nam hay nữ? Sau khi đọc thư của em tôi thực sự cảm thấy lo ngại cho em vì em đã ở tuổi 23 rồi, với độ tuổi này em đã có thể làm bố, làm mẹ rồi, nhưng những kiến thức về sinh sản, tình dục của em tôi thấy rằng quá ít ỏi. Em cần phải tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh vực này em ạ, vì nó cần thiết cho em vào thời điểm này em nhé.
Việc có quan hệ tình dục hay không mà nói đối với cả nam và cả nữ thì đều không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Việc quan hệ tình dục và sức khỏe sinh sản là hai vấn đề có mối liên hệ mật thiết, mặc dù vậy, chúng vẫn là hai vấn đề khác nhau và hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Việc "có nên quan hệ hay không?" tôi nghĩ rằng chính em và chúng tôi đều không thể đưa ra cho em một câu trả lời phù hợp, vì thậm chí đến thời điểm này em còn chưa có người yêu thì em quan hệ với ai? Quan hệ tình dục là sự gắn kết của tình yêu, là sự tự nguyện từ hai phía, do đó khi nào em thực sự yêu một người và người đó cũng thực sự tự nguyện với em, khi đó mới là thời điểm "nên" quan hệ. Còn tần suất bao nhiêu là hợp lý thì em cần dựa theo nhu cầu tình dục và sức khỏe của em và bạn tình thì mới có thể biết được em nhé.
Hiện tại, qua một câu hỏi thôi mà tôi thấy em có rất nhiều các lỗ hổng lớn trong kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục. Em nên tự tìm hiểu về lĩnh vực này thì khi đó em mới có được những kiến thức cần thiết cho mình em nhé. Tôi nghĩ rằng em nên tìm hiểu các vấn đề về hệ sinh dục nam và hệ sinh dục nữ, cơ chế thụ thai,các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách phòng tránh,...Sau khi tìm hiểu từng ấy các vấn đề thì em sẽ tự giải đáp được các câu hỏi trên của mình một cách cặn kẽ nhất em nhé.
Chúc em có một hành trang kiến thức phong phú.