Có nên sử dụng "hai viên" cùng lúc? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên sử dụng "hai viên" cùng lúc?
Thưa bác sĩ, vào ngày 24/4 em và bạn trai có quan hệ không trực tiếp mà chỉ dùng tay. Nhưng vì sợ tay dính tinh dịch rồi cho vào âm đạo nên em đã uống thuốc tránh thai loại 2 viên. Sau khi quan hệ 20 giờ em uống cả 2 viên cùng 1 lúc. Sau đó đến tận ngày 15/5 em mới ra 1 chút máu màu nâu kèm theo dịch nhầy nâu và có vón cục.
Em tìm hiểu trên mạng thì biết được đó là tác dụng phụ của thuốc tránh thai đúng không ạ? Và theo em biết thì máu báo thai không kèm dịch nhầy và vón cục đen đúng không ạ?

Chào em,
Thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi dùng có thể gây ra một số t ác dụng phụ như rong kinh, rong huyết, rối loạn kinh nguyệt, thay đổi chu kỳ kinh...Hầu hết các trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu không đáng lo ngại. Bởi trong thuốc luôn chứa các thành phần như progestin hay estrogen - các hormone khiến âm đạo ra máu. Về trường hợp của em, quan hệ chỉ dùng tay mà không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa âm đạo và dương vật, thì nguy cơ mang thai trong trường hợp này không xảy ra. Nên không thể có chuyện đây là dấu hiệu của máu báo thai được em nhé. Nguy cơ cao trong trường hợp này của em, khả năng cao em đang gặp các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp theo đúng như em tìm hiểu.
Tuy nhiên việc quan hệ bằng tay này cũng có thể gây ra viêm nhiễm phụ khoa nếu như không đảm bảo vệ sinh em nhé. Em lưu ý nếu máu nâu của em mà kèm với có mùi hôi ngứa ngáy thì ngay lập tức nên tới các bệnh viện chuyên khoa để các bác sĩ xử trí sớm. Còn việc em sử dụng hai viên tránh thai khẩn cấp cùng một lúc như vậy là quá liều, không nên sử dụng như vậy em nhé. Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều còn có nguy cơ gây vô sinh, em nên cân nhắc kĩ trước khi sử dụng. Cuối cùng là em nên bổ sung thêm một số kiến thức về sức khỏe tình dục cũng như các biện pháp an toàn khi quan hệ.
Chúc em sức khỏe.