Có nên tự bôi thuốc mỡ khi "cô bé" bị trầy xước và sưng đau?
Thưa bác sĩ,
Do em có thói quen mặc quần jean cứng và bó suốt một ngày nên âm hộ của em hơi rát và ngứa. Em lỡ có dùng tay gãi và làm xước 1 bên môi bé khiến nó sưng đau và đi tiểu bị buốt rất nhiều. Tuy nhiên, vùng kín của em lại không có mùi hôi hay dịch màu. Tình trạng khó chịu này của em đã được 2 ngày rồi ạ. Em có cần đi khám không hay tự bôi thuốc mỡ là được ạ? Mong bác sĩ cho em một lời khuyên ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Vùng kín hay bộ phận sinh dục trên cơ thể là một bộ phận nhảy cảm và rất dễ bị tổn thương nếu gặp phải những sự cố không mong muốn. Việc em dùng tay gãi khi "cô bé" bị ngứa đã vô tình làm cho khu vực này bị tổn thương và trầy xước. Đây là nguyên nhân khiến cho vùng kín của em xuất hiện tình trạng sưng đau, đi tiểu thấy buốt nhiều.
Vùng bộ phận sinh dục nữ khi bị tổn thương, trầy xước sẽ rất dễ bị viêm nhiễm và nhiễm trùng nếu như không được vệ sinh sạch sẽ và điều trị kịp thời. Bởi khu vực này có tính chất là khá ẩm ướt và có nhiều vi khuẩn. Cho nên em cần phải hết sức cẩn trọng về vấn đề này. Việc em có nên bôi thuốc mỡ vào vùng kín hay không thì cần phải có sự thăm khám của bác sĩ tại các cơ sơ y tế chuyên khoa. Sau thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp để có thể giúp em mau chóng thoát khỏi các triệu chứng khó chịu hiện giờ và ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm. Em không nên tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc dùng theo kinh nghiệm của bạn bè mách bảo, khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.Điều này dễ gây kháng thuốc và làm cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn về sau. Thuốc mỡ được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau. Tùy vào mục đích của người dùng và đặc điểm bệnh lý mà có dạng và liều dùng khác nhau. Việc tự ý dùng, lạm dụng thuốc mỡ hay sử dụng không đúng liều lượng còn có thể khiến cho tình trạng ở vùng kín của em càng ngày càng nặng hơn.
Việc em quần áo quá bó sát sẽ rất dễ khiến cho vùng kín của em gặp phải các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa. Tình trạng này không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu ở vùng kín mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cảu em. Do vậy, em nên mặc quần lót rộng rãi, bằng vải coton, tránh mặc quần áo ẩm ướt hoặc quá chật, bó sát. Ngoài ra, em cũng cần phải chú ý thực hiện thật tốt việc vệ sinh vùng kín và giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày.
Chúc em có nhiều sức khỏe và niềm vui!