Có nên tự kiểm tra "then cài" còn hay mất tại nhà?
Chào bác sĩ ! Em năm nay 15 tuổi (nữ). Cho em hỏi có cách nào tự kiểm tra màng trinh còn hay mất mà không cần nhờ người khác hay dùng ngón tay đưa vào âm đạo để kiểm tra không ạ ? Do em hay chơi thể thao và đùa giởn nhiều, em sợ mình mất màng trinh và em hiểu được tầm quan trọng của màng trinh sau này nên em muốn kiểm tra thử ạ.

Chào em!
Em có thể tự kiểm tra màng trinh còn hay mất tại nhà bằng cách soi gương để nhìn vào trong âm đạo. màng trong là một màng mỏng nằm cách cửa âm đạo 1,5-2 cm nên có thể kiểm tra bằng cách này. Tuy nhiên việc tự kiểm tra màng trinh ở nhà là việc làm rất cần thận trong vì đôi khi em cũng chưa biết thực tế cấu tạo của nó như thế nào để mà xem, hoặc ánh sáng không đủ cũng như tư thế ngồi không đúng thì cũng khó để biết nó còn hay mất, ngoài ra nếu không cẩn thận em có thể làm rách màng trinh hoặc gây viêm nhiễm âm đạo.
Đôi khi việc chạy nhảy, ngã xe, thể thao mạnh,...cũng có thể là nguyên nhân gây rách màng trinh, và cũng có một số người phụ nữ sinh ra đã không co màng trinh. Nhiệm vụ của màng trinh đối với sức khỏe của người phụ nữ cũng như sức khỏe sinh sản thì nó không có nhiều tác dụng. Nhưng theo quan điểm của người Việt Nam và nhất là những quan điểm cũ thì thường đồng nhất "màng trinh" với "trinh tiết". Và có lẽ em đang bị ảnh hưởng về quan điểm này. Tuy nhiên tôi cũng cần đính chính cho em để em có cái nhìn đúng đắn hơn và tránh những quan điểm sai lầm.
Việc đồng nhất việc màng trinh- màng sinh học ở cửa âm đạo, và trinh tiết- đức hạnh của người phụ nữ là hai vấn đề khác nhau, nhưng đôi khi bị đồng nhất là một. Có nhiều trường hợp "mất trinh" nhưng nguyên nhân là do tập thể thao, ngã, bẩm sinh không có,...nhưng vẫn là người phụ nữ đoan chính, thủy chung. Và ngược lại cũng có nhiều người phụ nữ dễ dãi,quan hệ bừa bãi với nhiều người nhưng khi muôn kiếm cho mình một tấm chồng tốt thì lại đi vá trinh vậy theo em màng trinh có thể "vá" nhưng nhân cách thì "vá" bằng cách nào. Do vậy, ở thời đại ngày nay muốn đánh giá một người phụ nữ có đoan chính hay không, chẳng mấy đàn ông thông minh người ta dựa vào màng trinh cả. Quan trọng nhất vẫn là tâm hồn, nhân cách- đó mới là giá trị đích thực của con người nới chung, và cũng là của phụ nữ nói riêng, chứ không phải cái màng mỏng manh dùng 1 lần ấy em ạ. Với những phân tích của chương trình mong rằng em sẽ thay đổi cách nghĩ của bản thân về vấn đề này và nếu em vẫn muốn biết mình "còn hay mất" thì nên đến các bệnh viện chuyên Sản phụ khoa các bác sỹ sẽ kiểm tra và có câu trả lời chính xác nhất cho em
Chúc em sức khỏe và luôn vui vẻ lạc quan trong cuộc sống.