Có nên tự mua thuốc Duphaston về điều trị hay không ?
Cháu chào bác sĩ ạ,
Đợt tháng 7 năm ngoái cháu có đi khám ở bệnh viện thì bác sĩ bảo bị viêm đường â.đ và có kê cả thuốc Duphaston vì cháu có bị trễ kinh 3 tuần ạ. Sau khi uống xong liều thì cháu lại có kinh nguyệt bình thường nhưng đến mấy tuần nay cháu lại bị trễ kinh gần 1 tháng ạ. Cháu muốn hỏi là cháu có thể dùng thuốc Duphaston với liều như lần trước bác sĩ khám cho không ạ ?  Cháu với người yêu có qh từ hôm 1/9 và có bị chảy máu màu hồng ( cháu nghĩ là do anh ý dùng tay nên làm sước ) và đến hôm sau lại hết. Đến hôm 22/9 cháu có thử que thì nó hiện 1 vạch ạ. Tầm hết tháng 10 cháu mới có thời gian lên bệnh viện khám được ạ, nếu không uống thuốc mà để lâu thế thì có sao không ạ ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào cháu,
Duphaston là một thuốc kê đơn thuộc nhóm hocmon nội tiết tố. Thuốc có hoạt chất chính là Dydrogesteron với hàm lượng 10mg. Dydrogesteron là một loại hocmon tương tự như progesteron – một hocmon tự nhiên trong cơ thể. Nhờ hoạt chất nàu mà thuốc có hiệu quả trong việc ngăn ngừa, điều trị trường hợp nội mạc tử cung bị tăng sản nhiều, giúp điều hòa kinh nguyệt và tăng cường khả năng thụ thai cho nữ giới. Do vậy, thuốc Duphaston cũng chủ yếu được dùng để điều trị cho nữ giới có nồng độ Progesteron thấp hơn so với bình thường, cụ thể như nữ giới bị đau bụng kinh hoặc kinh nguyệt không đều, tình trạng vô kinh thứ phát, xuất huyết tử cung, ngăn ngừa một số triệu chứng có thể xảy ra trước khi đến chu kì sinh lí, đe dọa sảy thai hoặc sảy thai liên tiếp do thiếu hụt Progesteron, vô sinh do suy hoàng thể gây ra.
Duphaston được xem là một liệu pháp giúp thay thế hocmon nên tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau, liều dùng của thuốc cũng sẽ có sự khác nhau. Chính vì vậy, Duphaston là loại thuốc chỉ được dùng khi được bác sĩ kê đơn. Điều này đồng nghĩa với việc em không nên tự mua thuốc về điều trị, dù là theo đơn của bác sĩ kê từ năm trước cho em. Bởi trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh. Mỗi nguyên nhân lại có biện pháp điều trị khác nhau. Việc em tự mua thuốc Duphaston về uống không những không giải quyết được vấn đề em đang gặp phải mà có thể khiến cho nó trở nên phức tạp hơn. Tốt hơn hết em cần phải đi khám bác sĩ để biết được mình có được phép sử dụng thuốc hay không.
Nếu vì một lý do nào đó mà em chưa thể đi khám luôn được, thì để giúp cho chu kỳ kinh của em sớm ổn định trở lại em nên có chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ, ngủ đủ giấc và không thức khuya, tập thể dục đều đặn mỗi ngày, thường xuyên dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc, luôn suy nghĩ tích cực, vui vẻ...
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !