Có nên uống hai viên thuốc tránh thai khẩn cấp liền kề? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên uống hai viên thuốc tránh thai khẩn cấp liền kề?
Chào bác sỹ!
Em muốn hỏi là: em và bạn trai có quan hệ và xuất tinh ngoài khoảng 4 ngày liền kề. Đến hôm nay tức là ngày thứ 5 em có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120h. Em vừa uống thuốc được khoảng 2 tiếng thì lại tiếp tục quan hệ nhưng có dùng bao cao su, khi xuất tinh xong thì mới phát hiện rách bao.
Vậy em muốn hỏi là nếu em lại tiếp tục uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì có được không và tác hại của việc uống 2 viên liền kề là gì?

Chào em.
Đúng là thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ có thể có tác dụng tránh thai trong vòng 5 ngày nhưng thuốc chỉ có thể phát huy tác dụng tránh thai tốt nhất ở lần quan hệ gần với lần uống thuốc. Điều đó có nghĩa là thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có tác dụng với cả 5 lần em quan hệ, vì thế không cần thiết việc dùng thêm thuốc. Tuy nhiên dù em dùng thuốc hay không  thì nguy cơ có thai của em vẫn có, vì tác dụng tối đa của thuốc chỉ đạt 75%  trong khi đó hai em lại quan hệ quá nhiều lần và chỉ xuất tinh ngoài- một biện pháp tránh thai hiệu quả thấp (1 lần rách bao), như vậy tác dụng thuốc sẽ giảm nhiều hơn.
Việc uống thêm hay không là quyết định của em nhưng em cần đối mặt với những tác dụng phụ của thuốc nhiều hơn khi em sử dụng hai viên liên tiếp như vậy, bao gồm ra máu giữa chu kỳ, rối loạn kinh nguyệt, đau đầu , buồn nôn,..... Nguy cơ có thai là có nên hai em cần chủ động sử dụng que thử thai sau 7-10 ngày quan hệ cuối cùng hoặc khi có hiện tượng chậm kinh. Chú ý là thuốc tránh thai khẩn cấp hay xuất tinh ngoài đều là những biện pháp tránh thai không an toàn và không sử dụng lâu dài được, chính vì thế hai em nên suy nghĩ về việc sử dụng bao cao cao su an toàn trong những lần quan hệ sau.
Thân!