Có nên uống thuốc tránh thai sau khi hút thai không ?
Thưa bác sĩ,
Em sau khi hút thai xong và đã tiến hành uống thuốc tránh thai hàng ngày ngay sau đó, loại 21 viên. Em đã uống hết 21 viên nhưng đến gần hết 7 ngày mà vẫn không thấy có kinh lại. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có nên uống tiếp vỉ tiếp theo không ? Kinh sẽ có khi mình uống hết thuốc hay khi mình đang uống thuốc ? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Hút thai là một trong những thủ thuật được coi là khá an toàn đối với sức khỏe cũng như cơ quan sinh sản của nữ giới. Thế nhưng dù có an toàn đến đâu đi nữa thì hút thai vẫn là một " con dao 2 lưỡi ", bởi nó vẫn gây ra những rối loạn nhất định đến hoạt động nội tiết của người phụ nữ. Thông thường, sau khi hút thai từ 4 - 8 tuần kinh nguyệt của nữ giới có thể bắt đầu trở lại bình thường. Đây là khoảng thời gian cần và đủ để sức khỏe , chức năng sinh dục - sinh sản và hoạt động nội tiết của phụ nữ trở lại quỹ đạo hoạt động bình thường như trước kia.
Việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày sau hút thai là một việc làm được khuyên khích đối với các chị em phụ nữ. Bởi nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ sau khi tiến hành hút thai, chẳng hạn như dự phòng nguy cơ dính buồng tử cung sau hút, tránh thai ngay sau hút thai, tạo vòng kinh mới … Vì thế, em vẫn sẽ tiếp tục việc uống thuốc tránh thai hàng ngày như bình thường. Việc em uống hết vỉ tránh thai đầu tiên mà chưa thấy có kinh nguyệt trở lại rất có thể là do hệ nội tiết của cơ thể em vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Ở những vỉ tiếp theo em lưu ý nguyên tắc khi uống thuốc tránh thai hàng ngày chỉ vỉ đầu tiên mình cần uống đúng ngày đầu của chu kỳ kinh, mỗi ngày uống một viên cho đến hết viên thứ 21, nghỉ 7 ngày rồi chuyển sang vỉ mới, từ vỉ thứ hai trở đi đều uống theo nguyên tắc này chứ không cần đợi chu kỳ kinh nguyệt. Nếu nội tiết và tử cung của em hồi phục trở lại, về sau kinh nguyệt sẽ ra vào thời gian 7 ngày em nghỉ thuốc. Trong những ngày đó em sẽ vẫn được qhtd bình thường mà không cần dùng thêm bptt nào khác, nhưng nên nhớ là khi có kinh thì không nên qhtd để tránh viêm nhiễm.
Chúc em khỏe mạnh và vui vẻ !