Có nhân xơ tử cung có nên kích trứng để làm IUI hay không?
Cháu chào bác sĩ, Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu: Cháu đi siêu âm và có nhân xơ cỡ 40mm, nhưng hiện tại vợ chồng cháu khá muốn có con trước, do đó bác sĩ nói nên kích trứng để làm IUI. Nhưng bác sĩ cũng nói qua là kích trứng có thể làm nhân xơ to lên, vì thế cháu hơi băn khoăn. Bình thường chu kỳ kinh của cháu từ 30-40 ngày, theo dõi tự nhiên thấy có chu kỳ không có trứng trội, có chu kỳ vẫn có trứng trội trên 20mm. Theo bác sĩ, cháu có nên kích trứng làm IUI hay để tự nhiên làm IUI vì chồng cháu tinh trùng ở chỉ số bình thường hơi thấp 1% (chỉ số bình thường là 4%)? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Chào cháu!
Kích thước nhân xơ của cháu hiện giờ cũng khá to, mà khi mang thai do ảnh hưởng của các hoocmon thai kỳ nên kích thước nhân xơ cũng có thể phát triển thêm với tốc độ nhanh nên có thể ảnh hưởng xấu đến thai nếu cháu mang thai. Hơn thế nữa việc có nhân xơ cũng làm giảm khả năng thụ thai, dễ khiến thai bị bong rau, hoặc bị sảy nếu vị trí rau bám là vị trí của khối u, khiến thai chậm phát triển do thiếu dinh dưỡng và oxy do giảm tuần hoàn mẹ con, nếu thai bám thấp mà u to thì u có thể chèn ép dẫn đến sinh non....Do đó nếu cháu còn trẻ thì không nên quá vội vàng sinh con, mình có thể cân nhắc điều trị bệnh trước rồi mới sinh con, để ít bị biến chứng trong thai kỳ. Hoặc nếu như em cũng có tuổi rồi mà muốn sinh con ngay thì cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ trực tiếp điều trị và theo dõi thường xuyên trong thai kỳ,nếu u quá to nhanh có thể can thiệp vào khoảng quý II của thai kỳ, tức tuần 13 trở ra để hạn chế ảnh hưởng đến thai.
Đúng như cháu biết thì tiêm kích trứng là tiêm nội tiết, mà u xơ phát triển cũng do tăng nội tiết sinh dục, nên tiêm kích trứng thì có khả năng làm khối u tăng kích thước. Chu kỳ của cháu thì cũng có chu kỳ có trứng trội, chứ không phải hoàn toàn không, nên cháu có thể siêu âm canh trứng để làm IUI. Tinh trùng sau khi lọc rửa cũng không nhất thiết phải bơm ngay vì có thể bảo quản trong những môi trường chuyên biệt. Do đó trường hợp này em cũng có thể không cần kích trứng mà chỉ siêu âm theo dõi sự phát triển tự nhiên của trứng và nếu có trứng đạt thì sẽ tiến hành bơm tinh trùng, thì vẫn có khả năng đậu thai được. Hiện tại không biết cháu đang theo dõi và điều trị tại đâu? nếu cháu ở miền Bắc cháu có thể đến bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, hoặc nếu ở miền Nam cháu có thể đến bệnh viện Từ Dũ để được thăm khám và định hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho mình cháu nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!