Có phải đẩy tạ nhiều làm phát triển khối u cục ở ngực?
Chào bác sĩ! Em là nam 19 tuổi, khoảng 2 tuần trước đi em có phát hiện ở vú nổi cục ở ngực như cục ở tuổi dậy thì, lúc sờ vào cảm thấy hơi đau, trước đó em có tập hít đất, đẩy tạ. Vậy nên cho em hỏi có phải là do luyện tập hay là bị bệnh gì đó ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Không rõ hiện tượng nổi em nổi cục ở 1 bên ngực hay cả 2 bên ngực? Khối u cục đấy có phát triển lên theo thời gian không? Cục u có di chuyển không? U cục đấy sờ vào thấy cứng hay mềm? Khối u dưới da vùng ngực phải thường gặp nhất là u xơ hay u mỡ dưới da. Nếu là u xơ thì mật độ chắc hơn còn nếu là u mỡ thì mật độ mềm hơn. Cả hai đều nằm ngay dưới da và di động tốt, không dính vào tổ chức xung quanh, không đau, tiến triển chậm và bệnh thường là lành tính, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Điều trị khá đơn giản, bằng cách chích rạch tại chỗ và bóc tách khối u.
Hiếm gặp hơn là khối u ác tính (ung thư), khối u thường dính vào tổ chức xung quanh do tính chất xâm lấn của tế bào ung thư nên di động kém, khối u to lên nhanh, sinh thiết thấy tế bào ác tính. Hoặc đây cũng có thể là biểu hiện của hạch do viêm nhiễm tại cơ quan lân cận gây nên mà thôi. Việc đẩy tạ, luyện tập thể dục thể thao đa phần không liên quan đến sự phát triển của các khối u tại khu vực này. Để xác định chính xác tình trạng mình là gì, em hãy đến bệnh viện chuyên khoa thăm khám, kiểm tra và thông qua các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ sẽ có hướng can thiệp điều trị phù hợp dành cho em.
Chúc em sức khỏe!