Có phải nang mào tinh hoàn nhỏ đi sẽ được coi là khỏi bệnh?
Em được chuẩn đoán là nang mào tinh hoàn trái giãn tĩnh mạch thừng tinh trái. Em đang dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ tuy đã không còn cảm thấy hơi đau như trước nhưng chưa thấy chỗ nang nhỏ lại. Bác sĩ cho em hỏi nang nhỏ lại thì mới khỏi bệnh hay khỏi bệnh thì vẫn sẽ còn nang như thế này ạ?

Chào em,
Nang mào tinh hoàn là bệnh lý lành tính do ứ đọng, tắc nghẽn một hay vài ống dẫn tinh ở mào tinh gây tiết dịch và hình thành nang hoặc nang cũng có thể được hình thành sau một chấn thương, viêm mào tinh hoàn. Biểu hiện thường gây đau tức ở bìu, thấy khó chịu, vướng ở cơ quan sinh dục khi đi lại, có thể sờ thấy u cục khi nang phát triển lớn hơn.  Về phương pháp điều trị cũng cần phụ thuộc kích thước của nang, nếu nang nhỏ có thể theo dõi, nếu nang phát triển to >1,5cm gây đau tức, khó chịu, gây chảy máu thì cần phẫu thuật.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong, khi sờ vào trong tinh hoàn, cũng có thể cảm nhận được búi giãn tĩnh mạch ở phía trong tinh hoàn. Em đã thăm khám và điều trị, hiện tại đã hết tình trạng đau nhức tại tinh hoàn nhưng vẫn sờ thấy 1 khối nang bên trong tinh hoàn, khối nang này có thể là khối nang của của nang mào tinh hoàn hoặc cũng có thể là búi giãn tĩnh mạch.
Thông thường, thuốc chữa nang mào tinh hoàn thường là thuốc kháng sinh với tác dụng chống phù nề và thu hẹp khối nang. Do đó hiện tại em đã không đau tức khó chịu nữa rồi thì có yên tâm phần nào đó rồi. Không rõ em đã đi thăm khám lại chưa? Vì thăm khám điều trị thường sẽ điều trị được phần nào triệu chứng của bệnh, tuy nhiên để đánh giá được toàn bộ quá trình có hồi phục được không thì em sẽ cần phải đến bệnh viện khám lại. Nếu cần tiếp tục điều trị sao cho khỏi hoàn toàn, em sẽ cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ em nhé.
Chúc em sức khỏe!