Có phải tiêm nhiều kháng sinh hồi nhỏ khiến dậy thì muộn?
Em năm nay 16 tuổi rồi ạ nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt, không biết bác sĩ có thể tư vấn giúp em được không ạ?
Hồi nhỏ em có bị bệnh về não bác sĩ phải lấy tủy tiêm kháng sinh nhiều thứ. Đó có phải là nguyên nhân em chưa có kinh nguyệt không ạ?

Chào cháu,
Kinh nguyệt là dấu hiệu chứng minh các cô gái đã chính thức trở thành phụ nữ về mặt sinh học. Tuy nhiên, độ tuổi xuất hiện kinh nguyệt ở nữ giới lại không giống nhau. Thông thường, kì kinh nguyệt đầu tiên của nữ giới thường xuất hiện sau 2-3 năm phát triển cơ quan sinh dục thứ phát (vú, lông vùng kín…). Vì vậy, nữ giới sẽ bắt đầu kinh nguyệt ở độ tuổi từ 10-16, tuổi trung bình là 12.
Cháu nói hiện tại đã 16 tuổi rồi mà cháu vẫn chưa có kinh nguyệt, tuy nhiên các cơ quan sinh dục và tuyến vú, nang lông của cháu đã có sự phát triển chưa? Không rõ chiều cao và cân nặng của cháu ra sao? Cháu so với các bạn cùng lứa tuổi thì vóc dáng như thế nào? Việc cháu bị bệnh ở nào khi nhỏ và phải dùng nhiều kháng sinh như vậy thì có thể khiến sức đề kháng của cháu yếu hơn và cũng dễ gây ra việc chậm phát triển hơn so với lứa tuổi.
Tuy nhiên chưa thể khẳng định hoàn toàn chắc chắn việc cháu dậy thì muộn như vậy là do yếu tố bệnh lý từ nhỏ hay các yếu tố nguyên nhân khác từ bên trong cơ thể như yếu tố bất thường tại gen, di truyền, bệnh lý mạn tính….Để đánh giá tình trạng vô kinh của cháu thì cần phải thăm khám sớm để bác sĩ đánh giá có phải do bất thường về phóng noãn (rụng trứng) hay không. Nếu không có bất thường về chức năng phóng noãn, cần phải xem xét có bất thường về nhiễm sắc thể hoặc cấu trúc giải phẫu hay không, hay là do các yếu tố bệnh lý bất thường khác của cơ thể. Tùy từng tình trạng và nguyên nhân thì các bác sĩ sẽ đưa ra các hướng hỗ trợ và điều trị thích hợp dành cho cháu. Xuất hiện kinh nguyệt muộn hoặc quá sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, vì vậy cháu cần trao đổi với bố mẹ của mình để đi đến bệnh viên chuyên khoa thăm khám sớm cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!