Có thai hay không khi bụng to lên nhưng thử que chỉ lên 1 vạch ?
Em chào bác sĩ,
Em năm nay 25 tuổi. Vào khoảng 20/6 em có qh sau đó có uống thuốc tránh thai khẩn cấp và cuối tháng 6 em có kinh nguyệt. Nhưng cho đến tháng 8 em vẫn chưa có tiếp. Chu kì của em khá không đều thường kéo dài 35-40, có khi 28 hoặc 59 ngày. Em thấy dạo gần đây bụng em to hơn, cân nặng cũng lên, em có thử que vẫn lên 1 vạch. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có mang thai không ạ ? Em đang rất lo lắng ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Theo những thông tin được cung cấp trong thư, sau lần qh vào hồi tháng 6 em đã có xuất hiện kinh nguyệt trở lại. Vậy kinh nguyệt của em xuất hiện sau lần qh đó khoảng bao nhiều ngày ? Bởi khi nữ giới sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, ra máu â.đ bất thường... Ra máu â.đ bất thường, kinh nguyệt có thể sớm hơn hoặc muộn hơn, tùy theo cơ địa mỗi người
Trường hợp sau ngày qh được nói tới trong thư hơn 1 tháng mà em kiểm tra que thử thai vẫn chỉ lên 1 vạch thì khả năng cao là em không có thai ( với điều kiện sau lần qh này em không có thêm lần qh nào nữa ). Tình trạng chậm kinh hiện giờ của em rất có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp đã làm cho chu kỳ kinh nguyệt của em bị rối loạn. Đa phần phải đến tháng thứ 3 của thai kỳ phụ nữ mang thai mới có thể bụng hơi nhô lên một chút. Nếu như bụng em to hơn do mang thai, thì tại thời điểm này kết quả que thử thai đã hiện lên 2 vạch, không phải là 1 vạch. Do đó, việc em bị lên cân và bụng to hơn chẳng qua là một hiện tượng thường gặp khi cơ thể có sự thay đổi về cân nặng, thay vì là dấu hiệu có thai.
Còn nếu như quá lo lắng về các vấn đề mà mình đang gặp phải, em có thể đi đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm beta HCG và siêu âm để giúp bản thân cảm thấy an tâm hơn. Ngoài ra, em cũng cần phải tìm hiểu rõ hơn về các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng như tham khảo thêm các biện pháp tránh thai an toàn khác. Bởi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp ngừa thai nếu được lạm dụng quá nhiều sẽ có thể làm suy giảm đi chức năng sinh sản, tăng nguy cơ bị vô sinh - hiếm muộn cho nữ giới về sau này.
Chúc em và gia đình sức khỏe !