Có thể bị vô sinh khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tuổi 20 không ?
Chào chương trình,
Em năm nay 20 tuổi. Em bị đau tinh hoàn bên trái, gây ra đứng lâu hoặc ngồi lâu thì bị đau buốt cảm giác rất khó chịu. Em đã vào Sài Gòn khám ở bệnh viện Bình Dân cho kết quả em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh và được kê thuốc điều trị. Em về uống thuốc thì không thấy khỏi. Em lên google gõ tên nhãn hiệu thuốc thì thấy thuốc trong đơn bác sĩ cho không liên quan gì đến chứng bệnh em cả. Hiện em đang rất lo lắng và hoang mang về cuộc sống vợ chồng sau này.Hiện tại, tình trạng tinh hoàn đau làm ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt cá nhân hằng ngày của em. Mong chương trình tư vấn giúp em.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em !
Giãn tĩnh mạch thừng tinh hay còn gọi là giãn tĩnh mạch tinh hoàn là một căn bệnh hình thành do sự giãn nở của các tĩnh mạch ở vị trí tinh hoàn (bên trong bìu ). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn chưa rõ ràng nhưng có một số yếu tố nguy cơ làm gia tăng nguy cơ nam giới bị mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn như di truyền, ít vận động, béo phì, bị suy tĩnh mạch mãn tính.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh được chưa làm 3 cấp độ từ 1 đến 3. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là một trong những trường hợp thường gặp của bệnh lý giãn tình mạch. Do vậy, đối với giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1, tức khi bệnh còn nhẹ nam giới sẽ được chỉ định phối hợp thuốc điều trị suy giãn tĩnh mạch ( các loại thuốc này dùng cả điều trị trĩ) cùng với kháng sinh để điều trị bệnh. Ở đây, chúng tôi không rõ bác sĩ kê cho em loại thuốc điều trị, nhưng nếu như không có kiến thức về y dược thì em không thể nắm rõ hết được tác dụng thuốc điều trị của mình. Tốt hơn hết, em vẫn cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh không tự khỏi được do tĩnh mạch giãn ra không thể tự phục hồi lại được. Giãn tĩnh mạch thừng tinh được đánh giá có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, phần lớn nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh không bị vô sinh và có tới 85% nam giới trưởng thành bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng không liên quan đến vấn đề vô sinh. Do đó, em không cần phải lo sợ quá nhiều về khả năng em sẽ vô sinh khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Chính sự căng thẳng, lo lắng quá độ mới làm giảm khả năng sinh sản của em một cách nhanh chóng.
Giãn mạch thừng tinh là có thể chữa khỏi, tuy nhiên sau khi điều trị thành công vẫn có thể tái phát bệnh sau một vài tháng hoặc một vài năm. Vì vậy, sau khi sử dụng hết thuốc điều trị dù triệu chứng tình trạng bệnh của em có hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm thì em vẫn cần phải đi tái khám lại để bác sĩ đánh giá chính xác về tình trạng bệnh của em sau khi dùng thuốc. Hiện tại, tình trạng đau tinh hoàn của em chưa có sự cải thiện nhiều thì ngoài việc tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, em cũng cần phải lưu ý tránh các hoạt động thể lực quá mạnh, đặc biệt tránh các động tác gây áp lực cho vùng bìu, tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu, hạn chế tắm nước nóng quá lâu để tránh tăng nhiệt độ vùng bìu.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.