Có thể chữa khỏi buồng trứng đa nang để có em bé? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có thể chữa khỏi buồng trứng đa nang để có em bé?
Chào bác sĩ. Em đã kết hôn và có thai thì bị sảy khi đi thăm khám ở bệnh viện từ dũ (Tp. HỒ CHÍ MINH) các bác sĩ kết luận em bị buồng trứng đa nang, hơn 1 năm nay vợ chồng em sinh hoạt bình thường thả mãi mà chưa có em bé, cho em hỏi buồng trứng đa nang có dễ chữa khỏi không ạ và sau chữa khỏi thì thành công mang thai là bao % ạ?

Chào em,
Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những bệnh lý gây vô sinh ở nữ giới, phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài, nồng độ hormone nam (androgen) dư thừa. Đa nang buồng trứng là tình trạng hai buồng trứng có nhiều nang nhỏ, kích thước gần ngang nhau, vỏ nang dày nên rất khó lớn lên và vỡ để giải phóng noãn. Chính vì thế mà các bạn bị buồng trứng đa nang thường có tình trạng hiếm muộn, rất khó mang thai tự nhiên nếu không có sự can thiệp.
Thực ra buồng trứng đa nang là bệnh lý không thể điều trị dứt điểm được, đa phần việc điều trị chỉ điều trị các triệu chứng của bệnh hoặc hỗ trợ giải quyết tình trạng hiếm muộn mà thôi. Nguyên tắc chung là thúc đẩy hiện tượng phóng noãn xảy ra. Với những người chưa muốn có thai hoặc chưa lập gia đình, biện pháp đơn giản nhất là dùng thuốc viên ngừa thai phối hợp nhằm duy trì kinh nguyệt điều hòa, làm giảm các triệu chứng nam hóa và để bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai.
Còn với trường hợp như của em đang mong muốn có thai, thì việc điều trị thông thường sẽ sử dụng các loại thuốc kích thích phóng noãn sẽ được sử dụng để kích thích trứng phát triển đến một kích thước đủ lớn, có thể phá vỏ nang trứng và chui ra ngoài. Ngoài ra, các bác sĩ có thể áp dụng thủ thuật rạch lớp vỏ buồng trứng để tạo điều kiện cho trứng đã lớn có thể dễ dàng được phát hành ra khỏi nang trứng. Xác suất thành công khi thực hiện các biện pháp này sẽ tùy thuộc vào sự đáp ứng của từng người, do đó tôi khó có thể cho em 1 con số chính xác được. Hiện tại em cứ điều trị theo chỉ định của bác sĩ trước đã, nếu sau 6 chu kỳ điều trị mà vẫn không hiệu quả thì khi đó em nên cân nhắc sử dụng các biện pháp khác, chẳng hạn như thụ tinh nhân tạo ivf.
Chúc các em sớm có tin vui!