Con cháu bốn đời kết hôn với nhau thì có sinh con dị tật?
Em và cô ấy là bà con bốn đời,ông nội của em và ông nội của cô ấy là hai anh em ruột. Lúc đầu chúng em cho gia đình biết thì 2 bên gia đình phản đối rất gay gắt. Nhưng chúng em đã quyết định giữ vững tình yêu của mình. Và từ ngày gia đình biết đến nay cũng đã 3 năm. Năm nay gia đình không còn phản ứng gay gắt nữa mà vẫn chưa đồng tình vì lý do con cái sinh ra sẽ bị bệnh.
Nay em viết tâm sự này mong chương trình giúp em một việc .Em muốn xin tài liệu nghiên cứu khoa học đã nghiên cứu và chứng minh quan hệ trong bốn đời sẽ không ảnh hưởng đến con cái. Có được tài liệu khoa học này em tin rằng gia đình em sẽ đồng ý cho tình yêu của em. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em!
Tại khoản 3 điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định cấm kết hôn đối với những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Do đó với hai em là đời thứ tư nên không bị pháp luật nghiêm cấm và có thể đăng ký kết hôn bình thường được.
Về vấn đề hai em lo lắng là con sinh ra liệu có bị dị tật bẩm sinh hay gì không thì thực ra cũng không có tài liệu nào nghiên cứu chứng minh rằng con sinh ra bởi những cặp vợ chồng có họ hàng 4 đời kết hôn với nhau hoàn toàn không gây dị tật mà chỉ là tỷ lệ bắt cặp giữa các gen lặn (thường là gen có tính trạng không tốt) có tỷ lệ thấp hơn mà thôi.
Như thực tế cũng cho thấy rằng giữa một cặp vợ chồng bất kỳ kể cả không có quan hệ họ hàng gì thì việc sinh con cũng có khi sinh ra con bị dị tật hoặc bất thường do gen. Vì thế để tự bản thân hai em biết được là mình có bị bất thường gì hay không, và cũng là bằng chứng chứng minh cho gia đình biết được khả năng sinh sản của hai em thì tốt nhất là kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, và khi kiểm tra hai em cũng nên yêu cầu được thăm khám kỹ lưỡng về gen di truyền, qua xét nghiệm đó thì bác sỹ sẽ tư vấn cho em là hai em có nguy cơ gì về vấn đề sinh sản hay không và tỷ lệ như thế nào để có thể nắm rõ em nhé.
Chúc em hạnh phúc!