Còn có thể sinh con sau khi mổ chửa ngoài tử cung 2 bên vòi trứng?
Chào bác sĩ em muốn hỏi em năm nay 25 tuổi mà đã mổ chửa ngoài tử cung cắt 2 bên vòi trứng rồi, sau này có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không? Hay không thể có con được nữa ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em, em rất hoang mang không biết sau này còn sinh con được nữa không!!

Chào em,
Thai ngoài tử cung là trường hợp thai không làm tổ trong buồng tử cung. Có thể gặp thai làm tổ ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi tử cung, buồng trứng, tại cổ tử cung, trong ổ bụng, thậm trí ngoài ổ phúc mạc. Em đã mổ chửa ngoài tử cung 2 bên vòi trứng rồi thì khả năng mang thai tự nhiên sẽ không còn nữa bởi vì vòi trứng là một phần của cơ quan sinh sản của người phụ nữ, làm nhiệm vụ đưa trứng từ  buồng trứng tới tử cung và cũng là nơi trứng gặp tinh trùng để được thụ tinh, sau đó phôi mới di chuyển vào buồng tử cung.
Vì chỉ cắt 2 bên vòi trứng thôi, buồng trứng và tử cung vẫn còn cho nên em vẫn thực hiện được thiên chức làm mẹ của người phụ nữ bình thường, tuy nhiên em sẽ phải cần đến sự giúp đỡ của biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện nay là thụ tinh trong ống nghiệm. Do buồng trứng của em vẫn còn cho nên 2 bên buồng trứng vẫn còn các nang noãn, các bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút các nang noãn trứng trưởng thành ở 2 bên buồng trứng, sau đó thụ tinh với tinh trùng. Sau khi đã tạo phôi thành công, đợi đến thời điểm sức khỏe của em ổn định, độ dày của niêm mạc tử cung thuận lợi sẽ đặt phôi vào bên trong. Khi đặt phôi thành công, thai phát triển khỏe mạnh thì lúc đó tất nhiên em sẽ có thể sinh con như bình thường rồi.
Để có thể tiếp tục mang thai, tiến hành biện pháp hỗ trợ mang thai này, em cần phải chuẩn bị sức khỏe cho mình thật tốt, vậy nên trong thời gian này em nên ăn uống, giữ gìn sức khỏe đảm bảo. Ngoài sức khỏe, em cũng cần phải chuẩn bị tâm lý cho chính mình, khi tiến hành làm thụ tinh nhân tạo, em cần 2 yếu tố đó là sự kiên trì và bình tĩnh, vì không phải ca thụ tinh trong ống nghiệm nào cũng thành công ngay từ lần đầu tiên.
Chúc em sức khỏe!