Con đường làm mẹ vốn dĩ đã không dễ dàng nay lại còn khó khăn hơn
Em 32 tuổi, từ khi lấy chồng đến giờ mỗi năm có thai 1 lần nhưng lần nào cũng bị sảy, tổng cộng đã bị sảy thai 5 lần. Lần đầu thai được 12 tuần, lần 2 được 32 tuần chết lưu, 3 lần còn lại thì toàn bị từ tuần thứ 4-8, bị cả sảy cả lưu. Sau lần thứ 2 bị lưu đi khám nội tiết và siêu âm thì bác sỹ bảo không vấn đề gì, em về thả tự nhiên, nhưng rồi 3 lần sau cũng vẫn bị hỏng. Em rất hoang mang không biết làm thế nào, mong bác sỹ tư vấn giúp em

Chào em,
Có nhiều nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp. Đầu tiên là do di truyền những bất thường nhiễm sắc thể của thai là nguyên nhân thường gặp nhất. Khoảng 50-70% sảy thai là do bất thường về gen ở tinh trùng của bố hay trứng của mẹ, có thể do di truyền hay tự nhiên. Thứ hai là do nội tiết kém, cụ thể là hoàng thể yếu, không sản xuất đủ progesteron nuôi dưỡng thai, người mẹ bị bệnh đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp… Thứ tư là do bất đồng nhóm máu mẹ và con. Tiếp đến là có bất thường như dị dạng tử cung (tử cung 1 sừng, tử cung 2 sừng, tử cung có vách ngăn), u xơ tử cung, dính lòng tử cung vì nạo thai, hở eo tử cung…
Cũng có thể là do nhiễm khuẩn: như nhiễm khuẩn tử cung khiến cho trứng không làm tổ được, hoặc nhiễm khuẩn toàn thân nặng ở người mẹ khi mang thai dẫn đến lây nhiễm cho thai (nếu là do virut thì không có thuốc nào điều trị được). Ngoài ra cũng có thể do trong cơ thể mẹ có những chất kháng thai như trường hợp những người mẹ bị hội chứng antiphotpholipit, anti cardiolipin, hoặc kháng thể NK quá cao trong máu sẽ gây ra tình trạng sảy thai  liên tiếp nếu không được can thiệp phù hợp. Về trường hợp của em, cả hai vợ chồng em nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản tại các bệnh viện chuyên khoa- hiếm muộn như bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, phụ sản Hà Nội, bệnh viện 103, bệnh viện Bưu Điện..vv để tầm soát kiểm tra làm những xét nghiệm chuyên sâu. Các bác sĩ sẽ đạnh giá đình trạng của em sau đấy có hướng điều trị cho mình. Hơn nữa mình cũng nên giữ tâm trạng thoải mái tránh căng thẳng nhiều em nhé.
Chúc hai em sớm có tin vui