Con gái có cơ thể " quá gầy" thì có thể dậy thì được không ?
Thưa bác sĩ,
Con gái của em năm nay 13 tuổi. Cháu hơi gầy, chỉ nặng có 34 kg. Bác sĩ cho em hỏi với cân nặng này thì cháu có thể dậy thì không ạ ? Em nghe cháu kể là các bạn cùng lớp cháu đã dậy thì hết, cháu đã phát triển ngực nhưng so với các bạn cùng tuổi thì rất nhỏ. Mong bác sĩ cho em xin một lời khuyên.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thông thường các bạn gái sẽ bắt đầu dậy thì vào khoảng 10 - 13 tuổi và kết thúc dậy thì vào khoảng 15 - 17 tuổi. Cột mốc chính của tuổi dậy thì đối với nữ là khởi phát kinh nguyệt, xảy ra trung bình ở độ tuổi 12 đến 13. Tuy nhiên, sẽ có những bạn gái sẽ có thể dậy thì sớm hơn và cũng có những bạn dậy thì muộn hơn một vài năm, phụ thuộc vào cơ địa, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt ... của từng người.Khi bắt đầu dậy thì cho đến vài năm sau đó, cơ thể bé gái sẽ thay đổi như ngực phát triển nhanh, sau 2 năm khi dấu hiệu dậy thì xuất hiện sẽ bắt đầu có kinh nguyệt, xuất hiện lông mu ( lông vùng kín), vùng nách bắt đầu có lông, vùng kín bắt đầu có dịch màu trắng tiết ra, tăng cân, thay đổi hình dáng cơ thể, có nhiều mỡ dọc cánh tay, đùi, lưng, chiều cao phát triển mạnh mẽ, vòng 1 tăng trưởng từ 5 đến 7,5cm trong vòng 1 hoặc 2 năm.
Việc con gái em bị nhẹ cân thường sẽ không làm cho cháu không thể dậy thì được, nhưng có thể khiến cháu bắt đầu vào giai đoạn dậy thì muộn hơn so với các bạn bè cùng trang lứa. Một số dấu hiệu nhận biết trẻ dậy thì muộn đó là ở trẻ gái vú không to lên, cơ quan sinh dục không có lông ở tuổi 14 và tới 16 tuổi, kinh nguyệt xuất hiện muộn thường sau 15 tuổi. Những trường hợp này muốn trở lại dậy thì tự nhiên cần phải có chế độ điều chỉnh và vận động phù hợp.
Hiện tại, con gái em mới 13 tuổi nên vẫn có thể khắc phục và đề phòng tình trạng mà chúng tôi nêu trên. Em nên tạo cho cháu thói quen ăn uống điều độ, không bỏ bữa và nên tăng cường bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong khâu hàng ngày của con mình. Dặn cháu không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, nước ngọt có gas. Bởi theo các chuyên gia, việc ăn quá nhiều đồ ngọt, nước ngọt có gas ảnh hưởng lớn tới việc phát triển chiều cao trong giai đoạn tiền dậy thì. Mặt khác, đồ ăn ngọt là nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, thận… là tác nhân gây ra quá trình dậy thì muộn. Thay vào đó, hãy cho con gái em ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước và cung cấp đạm, protein,… Khuyến khích và hỗ trợ con tham gia các môn thể thao lành mạnh ( bơi, đi bộ, tập các bài thể dục cơ bản, đánh cầu lông..), cùng tập luyện mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe. Đồng thời, cũng nên tạo cho con thói quen đi ngủ trước 22 giờ 30, đây là việc giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của con gái em.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !