Cứ thiếu testosterone mãi thì có dậy thì thành công không?
Cháu năm nay đang học lớp 11 và bắt đầu thấy có 1 chút lông mu . Vậy bác sĩ cho cháu hỏi như thế có phải là dậy thì muộn không ạ? Cháu là nam và cháu luôn non nớt hơn các bạn khác. Vậy có cách nào để mình đẩy nhanh đc quá trình dậy thì không ạ. Cháu có đi xét nghiệm testosterone và thấp hơn bình thường ( khi đó cháu xét nghiệm máu vì bị giảm tiểu cầu vô căn ạ ). Vì cháu ngại lên cũng không bảo bố mẹ cho đi khám nam khoa. Dương vật cháu vẫn nhỏ ạ. Thưa bác sĩ nếu cháu cứ thiếu testosterone mãi thì có dậy thì thành công được không ạ. Và mong bác sĩ cho cháu vài cách để tăng testosterone tự nhiên mà không cần đi khám bác sĩ ạ?

Chào cháu!
Tuổi dậy thì ở nam giới bắt đầu vào giai đoạn 10 – 14 tuổi. Sau 16 tuổi mà bạn trai chưa dậy thì thì đó là hiện tượng dậy thì muộn cháu nhé. Một số trẻ bắt đầu dậy thì muộn do: Thể chất yếu, thể trạng quá gầy, ăn uống không đủ chất, hoặc dậy thì muộn do di truyền (nếu như bố mẹ trải qua dậy thì muộn). Ngoài ra một số trẻ khác bị dậy thì muộn là do nguyên nhân bệnh lí như bệnh lý hệ nội tiết: đái tháo đường typ1, bướu cổ, rối loạn sản xuất hoocmon tuyến giáp, bệnh thận, bệnh hen suyễn, tuyến yên...Ngoài ra cũng có một số trường hợp bất thường ở nhiễm sắc thể cũng có thể gây ra tình trạng dậy thì muộn.
Hiện cháu đi xét nghiệm thì phát hiện ra bệnh lý giảm tiểu cầu vô căn và hoocmon testosterol thì nguyên nhân giảm hoocmon testosterol có thể chính là nguyên nhân khiến cháu dậy thì muộn, do đó cần phải nói với bố mẹ để bố mẹ đưa cháu đi khám, qua thăm khám nam khoa và nhiều xét nghiệm cần thiết bác sỹ mới có thể kết luận nguyên nhân vì đâu mà testosterol của cháu lại thấp, nếu phát hiện bệnh lý thì việc điều trị mới có hiệu quả. Bên cạnh đó tùy vào xét nghiệm nội tiết bác sỹ có thể chỉ định cho cháu sử dụng thuốc (hormone) cháu nhé.
Có thể lưu ý một chút trong chế độ ăn uống để giúp quá trình dậy thì của cháu tiến triển tốt hơn, nhưng nếu không đi khám và điều trị đặc hiệu thì việc thay đổi cách ăn uống không thôi không thể giải quyết vấn đề thiết hụt testosterol được cháu ạ. Việc đi khám là rất cần thiết vì nếu không điều trị bây giờ thì sau này việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó cháu có thể ăn bổ sung các thực phẩm như ăn trứng (tuần 2-3 quả), ăn hàu biển, thịt bò, tỏi,...hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích,....cháu nhé.
Chúc cháu dậy thì thành công!