Cục cứng không đau ở 1 bên ngực là dấu hiệu bệnh gì?
Cháu năm nay 14 tuổi, dạo gần đây cháu thấy bên ngực phải khi sờ vào cảm thấy có 1 cục cứng, sờ vào không đau, bên ngoài không có gì thay đổi. Cháu thử sờ bên còn lại nhưng không thấy có gì. Bác sĩ cho cháu hỏi cục đó có thể là gì ạ? Cháu nên làm thế nào ạ?

Chào cháu,
Cháu đang ở trong giai đoạn dậy thì, hầu hết các cô bé trong giai đoạn mới bước sang giai đoạn này giống cháu, việc có một khối u vú đang phát triển trong ngực có thể là vô hại. Ngực phát triển khi các hoóc môn estrogen và progesterone được tiết ra ở tuổi dậy thì. Những hoóc môn này làm cho mô vú phát triển. Khi ngực bắt đầu phát triển, chúng xuất hiện dưới dạng một cục dưới núm vú. Đây là một phần bình thường của quá trình phát triển.
Tuy nhiên, có khối u là u xơ tử cung hoặc tăng khối u mô liên kết. Tuy nhiên, cần phải thăm khám thêm khi có những dấu hiệu bất thường hoặc nguy hiểm khác. Khi ngực phát triển đầy đủ, cháu cũng nên tự kiểm tra chúng thường xuyên. Nếu tìm thấy cục u không bình thường thì nên nói chuyện với bố mẹ để đưa đi bác sĩ kiểm tra.
Trong giai đoạn này, khi ngực đang phát triển, hãy chọn một chiếc áo ngực phù hợp. Đảm bảo áo ngực hỗ trợ được ngực là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, cháu cũng nên có thời gian không cần mặc áo ngực, để da có thể thở trong khoảng thời gian ở nhà hoặc lúc đi ngủ cháu nhé
Chúc cháu sức khỏe!