Cục cứng trắng trên môi lớn là cục gì?
Chào bác sĩ và chương trình ạ. Em năm nay 24 tuổi. 2 ngày trước em có quan hệ (có dùng bao cao su và vệ sinh rất sạch sẽ bằng dd vệ sinh phụ nữ trước và sau quan hệ) và thấy đau rát âm đạo (do âm đạo em lúc đó khá khô). Ngày hôm sau em có kinh và âm đạo vẫn còn chút đau rát nhưng vẫn bình thường. Hôm nay khi vệ sinh cá nhân em mới phát hiện ở môi lớn bên phải có 1 cục cứng trắng (gần miệng âm đạo), khi ấn vào hay có tác động đến nó thì đau. Em có tìm hiểu thì thấy các triệu trứng giống như bị gai hoặc bị hạt fordyce. Em dự tính sẽ đi khám trong vài hôm tới nhưng giờ em khá hoang mang( vì trước đó, thỉnh thoảng em vẫn vị đau rát do âm đạo hơi khô nhưng chưa bị nên cục cứng như vậy bao giờ). Bác sĩ cho em hỏi liệu có vấn đề gì nghiêm trọng không và cục trắng đó biến mất không hay phải đốt hoặc chữa chạy. Em cảm ơn.

Chào em.
Em thấy có cục cứng trắng gần miệng âm đạo khi ấn vào thì đau. Em có tìm hiểu thì thấy giống hạt fordyce. Hạt fordyce là những mụn nhỏ màu da, màu vàng hoặc hồng nhạt có đường kính khoảng 1-3 mm thường xuất hiện ở thân dương vật, bìu… fordyce là những bất thường do mạch máu giãn ra khiến cho lớp da bao phủ dày lên, trường hợp hiếm gặp có thể gây chảy máu khi quan hệ tình dục, hạt fordyce không phải là bệnh xã hội nên cũng không cần điều trị.
Gai sinh dục là hiện tượng mọc các mụn sần hoặc như nổi da gà có màu trắng hoặc đỏ trên da quanh cơ quan sinh dục, gai sinh dục không lây qua quan hệ tình dục nhưng nếu gai nổi nhiều làm chảy máu khi quan hẹ thì có thể điều trị bằng đốt hoặc dùng thuốc uống thuốc bôi.
Tôi không khám cụ thể cho em được nên cũng khó có thể chẩn đoán chính xác bệnh lý cho em. Cũng có thể đó chỉ là mụn nhọt thông thường thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ sau vài ngày thì mụn sẽ khỏi. Nếu không thấy đỡ em nên đi khám bác sỹ da liễu để có hướng giải quyết cho em. Hàng ngày nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Khi quan hệ tình dục nên có màn dạo đầu để âm đạo tiết dịch nhờn thuận lợi cho quá trình quan hệ hơn, nếu chưa muốn mang thai khi quan hệ nên sử dụng các biện pháp phòng tránh thai an toàn như bao sao su em nhé.
Chúc em sức khỏe!